Tôi xin kiến nghị với Thủ tướng

15/12/2005 14:04 GMT+7

Tại ASEAN Tiger Cup vừa rồi, Thủ tướng đã gửi 2 bức điện khen ngợi Đoàn bóng đá Việt Nam và HLV trưởng Weigang. Tưởng như đó là điều rất vui mừng, nhưng lại có một số người không vui vì lời khen của Thủ tướng đã giáng một đòn vào mưu đồ đen tối của họ.

Sau khi Đoàn bóng đá Việt Nam thắng Campuchia với tỉ số không cao và hòa Lào một cách chật vật, người ta đã thấy bộc lộ một âm mưu cam chịu thất bại, mong muốn đội nhà sẽ bị loại và cuốn cờ về nước. Kèm theo đó là đánh một đòn uy tín của ông Weigang, có lý do để chấm dứt hợp đồng với ông ấy! Rõ ràng là khi có mưu đồ đen tối thì người ta bất chấp màu cờ sắc áo, quyền lợi và danh dự quốc gia. Dư luận đã có ý kiến công phẫn: “Họ không chỉ bán rẻ Đội tuyển bóng đá Việt Nam mà họ bán luôn danh dự Tổ quốc, có thể ví với hành động bán nước được rồi!”.

Báo Thanh Niên đã phanh phui một cái ung nhọt kéo dài nhiều năm, nếu để kéo dài sẽ thành ung thư, không phải làm chết người mà có hại cho nền bóng đá Việt Nam nói riêng, cho thể thao nước nhà nói chung. Bài phỏng vấn một quan chức ở LĐBĐ đã phơi bày tất cả. Người ta không chỉ thấy công phẫn mà thấy xấu hổ vì Việt Nam thiếu người hay sao mà để tồn tại những con người gọi là có trách nhiệm mà trên khán đài ở Singapore họ còn thua xa các cổ động viên! Họ coi bóng đá như một trò chơi, như của riêng, tha hồ thao túng. Với những con người như thế thì làm sao đưa thể thao nước nhà, bóng đá nước nhà đi lên, sánh vai với các nước được!

Đối với HLV trưởng, ở các nước ngưới ta coi trọng như thế nào, giao quyền như thế nào, công chúng Việt Nam đều biết cả. HLV trưởng của Pháp không chịu Cantona và Ginola là những cầu thủ nổi tiếng là có lý lẽ của ông ta, LĐBĐ Pháp không có những con người sẵn sàng can thiệp và gây khó dễ như ở Việt Nam! Ngoài mưu đồ  đen tối, một số quan chức Việt Nam còn bộc lộ một trình độ chính trị, trình độ văn hóa và nghề nghiệp rất thấp kém.

Họ còn vi phạm một đạo lý truyền thống của người Việt Nam là tôn sư trọng đạo. Mời thầy về dạy rồi lại mưu toan cắt gân thầy! Thật vô đạo hết chỗ nói!

Từ Tavares đến Weigang, cái trò chơi của một số quan chức Việt Nam trong  ngành thể thao và bóng đá đã diễn đi diễn lại một cách an toàn! Chưa kể đến tình trạng để cho bao nhiêu chuyện tiêu cực xảy ra trong các giải quốc gia, làm cho công chúng ngán đến sân cỏ, không thích xem những trận bóng đá Việt Nam. Đến khi bóng đá nước nhà khởi sắc, trong đó không ai phủ nhận được công lao của HLV trưởng, tinh thần tự hào dân tộc của hàng triệu con người được khơi dậy mạnh mẽ thì mấy ông quan đầy âm mưu và tham vọng lại dội gáo nước lạnh vào đầu mọi người!

Sở dĩ tôi đề nghị Thủ tướng có ý kiến kết luận và xử lý vì lẽ bấy lâu nay nhiều vụ tiêu cực bị chìm xuống, vụ bóng đá cũng cứ bùng nhùng, và sẽ dẫn đến tình trạng người tốt thì đau lòng, kẻ gian thì hí hửng. Hơn nữa, ở nhiều nước, Tổng thống trực tiếp ra sân cổ vũ đội bóng nhà, kể cả Nữ hoàng nước Anh. Ở ta, sự quan tâm của Thủ tướng đối với thể thao, với bóng đá, là điều mà mọi người đã biết. Sự can thiệp tích cực của Thủ tướng sẽ tạo cho nền bóng đá nước nhà một cơ may để tiếp tục đi lên, tránh được nguy cơ tụt hậu, làm nản lòng hàng triệu con người Việt Nam không phải chỉ thể thao mà là yêu nước.

Phan Hiền
(Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.