Vả hầm giò

08/12/2012 03:10 GMT+7

Quê tôi, hầu như nhà nào cũng có cây vả trong vườn. Đến mùa, trái sai cả gốc cây. Thỉnh thoảng, mạ lại sai tôi mang vả sang biếu bà ngoại và mấy cậu dì ở làng bên.

Mùa vả bắt đầu cùng với mùa mưa ở Huế và đến tháng ba âm lịch thì hết mùa. Nhưng nhiều cây khỏe vẫn cho trái lai rai quanh năm. Vả chế biến được rất nhiều món như trộn, kho, chấm ruốc... nhưng chuộng nhất vẫn là món vả hầm giò heo. Đối với người Huế, vả hầm giò heo không chỉ là món ngon mà còn là món đặc biệt bổ dưỡng dành cho phụ nữ sau khi sinh. Theo Đông y, trái vả có tác dụng nhuận trường, tiêu thực, lợi sữa cho sản phụ, ăn vào sẽ có nhiều sữa cho em bé bú.

Cứ đến mùa vả thì mạ lại nấu món này cho cả gia đình. Chỉ cần ninh giò vừa tới, sau đó cho gia vị và vả vào nấu đến khi vả mềm, thế là bao nhiêu vị ngon thấm đều vào trong từng miếng vả. Bí quyết để có một món vả hầm giò heo đậm đà là nêm vào đó một chút ruốc.

Vị chát thanh đặc trưng của vả sẽ làm tiêu tan vị ngán của giò. Ngược lại, vị béo của giò lại quyện vào vả làm vả đỡ chát và có vị beo béo, bùi bùi rất ngon. Chính sự bổ sung hài hòa ấy đem đến vị ngon ngọt “ngậm mà nghe” cho món ăn này. Trời mưa Huế mà ăn món này với cơm nóng thì “ghiền”, ăn hoài không ngán.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.