Mỹ cảnh báo năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc

09/03/2012 15:27 GMT+7

(TNO) Năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc sẽ mang lại nguy cơ cho quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột, theo báo cáo của một ủy ban cố vấn quốc hội Mỹ hôm 8.3.

(TNO) Năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc sẽ mang lại nguy cơ cho quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột, theo báo cáo của một ủy ban cố vấn quốc hội Mỹ hôm 8.3.

Báo cáo được nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman chuẩn bị cho Ủy ban Xét duyệt An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc nói quân đội Trung Quốc đã ngày càng tập trung cho “cuộc đối đầu thông tin”.

Báo cáo dài 135 trang cho biết các công ty thương mại Trung Quốc cùng các đối tác nước ngoài đã cung cấp cho quân đội Trung Quốc những nghiên cứu và công nghệ tân tiến, theo AFP.

“Năng lực của Trung Quốc trong các hoạt động mạng máy tính đã tiến bộ đủ để mang lại nguy cơ lớn cho hoạt động của quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột… Các lãnh đạo (quân đội Trung Quốc) nhìn nhận rằng thành công trong giao chiến dựa trên khả năng kiểm soát thông tin và hệ thống thông tin của kẻ địch”, báo cáo viết.

Viện dẫn đến một kịch bản tiềm tàng trong trường hợp Mỹ bảo vệ Đài Loan trước một cuộc tấn công quân sự của Trung Quốc, báo cáo nói Trung Quốc sẽ sử dụng “các vũ khí trả đũa điện tử, tấn công mạng và công cụ khai thác” để tấn công các hệ thống của Mỹ.

Theo báo cáo, một vài tuần trước cuộc xung đột tiềm tàng về vấn đề Đài Loan, quân đội Trung Quốc sẽ phát động cuộc tấn công mạng nhắm vào các hệ thống của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và Bộ Tư lệnh đặc trách Giao thông nhằm làm xáo trộn khả năng kiểm soát và chỉ huy của Mỹ.

Mạng máy tính của các nhà thầu quốc phòng hợp tác với hai bộ tư lệnh trên cũng có thể bị Trung Quốc tấn công nhằm ngăn cản Mỹ hỗ trợ Đài Loan.

Báo cáo cũng cảnh báo sự khó khăn trong việc nhận diện nguồn gốc tấn công mạng có thể làm chậm trễ phản ứng của Mỹ.

“Các hoạt động mạng máy tính (tấn công, phòng thủ và khai thác) đã trở thành nền tảng trong các mục tiêu chiến lược của quân đội Trung Quốc nhằm sớm giành được ưu thế thông tin và sử dụng chúng để hỗ trợ các chiến dịch của quân đội trong suốt cuộc xung đột”, báo cáo viết.

Ủy ban Xét duyệt An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc được Quốc hội Mỹ thành lập năm 2000 nhằm báo cáo về những vấn đề an ninh quốc gia liên hệ đến mối quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc.

Theo AFP, trong một báo cáo thẳng thừng bất thường vào tháng 11 năm ngoái, một cơ quan tình báo Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc là “những thủ phạm dai dẳng và tích cực nhất” thế giới về gián điệp kinh tế, cụ thể là không gian ảo.

Trung Quốc liên tục bác bỏ sự dính líu của nhà nước trong các vụ gián điệp mạng chống lại các chính phủ và công ty phương Tây, bao gồm các cuộc tấn công nổi tiếng nhắm vào gã khổng lồ tìm kiếm Google vốn gây ra xích mích giữa Washington và Bắc Kinh.

Sơn Duân

>> Mỹ cân nhắc chiến lược chiến tranh mạng
>> Quan ngại mới về tin tặc Trung Quốc
>> Dùng "tên lửa" để chống chiến tranh mạng
>> Nguy cơ “chạy đua vũ trang” mạng
>> Mỹ tuyên chiến với tin tặc: Nhiệm vụ bất khả thi
>> Iran tuyên bố “sẵn sàng cho chiến tranh mạng”
>> Lầu Năm Góc: Tấn công mạng là hành động chiến tranh
>> Mỹ công bố báo cáo về quân sự Trung Quốc
>> Mỹ cáo buộc Trung Quốc “tăng cường do thám”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.