Hành trình Mekong Trip: Kết nối doanh nhân trẻ tương lai

27/12/2006 22:10 GMT+7

Sau những buổi giao lưu cùng các doanh nghiệp và trường ĐH tại Hà Nội, Đà Nẵng và Lào, nhóm sinh viên (SV) đến từ CLB BINGO của ĐH Quốc gia Singapore (NUS) đã tiếp tục hành trình Mekong Trip đến Campuchia trước khi dừng chân ở chặng cuối là TP.HCM. PV Thanh Niên có dịp "mục kích" đoàn ngay từ Phnom Penh và đã ghi lại những câu chuyện thú vị.

Bài học về tiếp thị và kết nối

"Ý tưởng thành lập BINGO bắt nguồn từ khi tôi còn là SV ở NUS và tham gia vào chương trình vườn ươm trong lĩnh vực công nghệ với kế hoạch kinh doanh qua mạng. Lúc đó chưa có một tổ chức nào hỗ trợ và kết nối những SV muốn khởi nghiệp lại với nhau. Thế là tôi cùng các bạn hợp nhau lại và thuyết phục nhà trường hỗ trợ để lập ra CLB Vườn ươm doanh nhân trẻ và mong muốn sẽ phát triển thành một tổ chức có mạng lưới rộng khắp toàn cầu. Sắp tới chúng tôi dự định sẽ tổ chức chuyến đi đến Ấn Độ vì kế hoạch trong vòng 3 năm tới là sẽ mở rộng mạng lưới BINGO khắp châu Á".

Giám đốc NUS BINGO Anderson Lim

Hầu hết 19 thành viên BINGO đều có "máu" kinh doanh và ít nhiều trải qua những lần khởi nghiệp nhỏ nên tất cả đều chuyên nghiệp trong việc tự tiếp thị bản thân mỗi khi tiếp xúc với doanh nghiệp, dù thời gian không nhiều. Như hôm gặp Phó tổng giám đốc Tập đoàn giáo dục New Thilay hay Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Norton tại Phnom Penh, các thành viên đều tranh thủ tiếp cận, giới thiệu và đặt rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và bất động sản tại Campuchia. Nhiều thành viên khá tâm đắc khi nghe kinh nghiệm kinh doanh từ hai bàn tay trắng của Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Norton cùng lời động viên: "Bạn vẫn có thể khởi nghiệp từ 1 USD chứ không nhất thiết phải có đến hàng triệu USD, miễn sao kế hoạch kinh doanh của bạn khả thi và có thể thành công". Trong đó, đôi bạn Colin và Jasmine hý hoáy ghi chép những kinh nghiệm thực tế trên vào cẩm nang kinh doanh của riêng mình khi đang triển khai gầy dựng trang web cung cấp các thiết bị điện tử giá rẻ cho giới trẻ ở Singapore vào tháng 1 sắp tới.

Một điểm lý thú là không chỉ học hỏi từ các doanh nhân, đoàn còn tổ chức những buổi giao lưu với SV các trường ĐH tại mỗi nước để tìm hiểu thêm về văn hóa, tình hình kinh tế - xã hội của khu vực Mekong, đồng thời tiếp thị hình ảnh NUS đến những SV địa phương, đặc biệt là kết nối mạng lưới BINGO tại 3 nước nhằm giúp những bạn trẻ yêu thích kinh doanh có được sân chơi và công cụ hỗ trợ cần thiết. Ý tưởng kết nối ấy đã nhận được hỗ trợ từ Công ty PeaceSoft (Hà Nội), ĐH Đà Nẵng, Laos - America College (Lào) và Norton University (Campuchia) - một "cú đúp" dành cho những thành viên BINGO.


Đến thăm Angkor Wat - Ảnh: V.Anh

Gặp 3 gương mặt SV Việt

Khá bất ngờ khi biết trụ cột trong hành trình Mekong Trip lần này là 3 gương mặt trẻ Việt Nam: Bùi Nguyễn Minh Cường, Lại Nguyên Thư và Nguyễn Xuân Hương Mai. Tuy bận bịu lịch học giữa ngành Hóa vật liệu, kinh doanh và chương trình cử nhân tài năng ngành Khoa học tự nhiên, nhưng Cường hiện là Phó chủ tịch NUS BINGO và là người lên kế hoạch cho chuyến đi cũng như phụ trách việc tuyển chọn các thành viên ngay từ đầu. "Mất hơn 4 tháng trời để chuẩn bị các khâu cho chuyến đi, nhưng may là không rơi vào thời điểm thi mà rơi ngay dịp thực tập nên vẫn tranh thủ được thời gian để hoàn tất. Mặt khác, để gắn kết các thành viên trong suốt hành trình, ngay từ đầu mình đã tổ chức các buổi họp mặt, làm việc nhóm để tạo sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, dù đến từ nhiều khoa khác nhau nhưng qua chuyến đi này, mọi người trở nên gần nhau hơn", Cường chia sẻ. Hai gương mặt còn lại cũng không hề kém cạnh khi góp tay tổ chức các hoạt động trong suốt chuyến đi. Cô bạn nhỏ nhắn Hương Mai đảm nhiệm vai trò trưởng nhóm tại Campuchia khi liên hệ sắp xếp các buổi giao lưu và tham quan cho cả đoàn. Còn Nguyên Thư, dù đang căng thẳng với đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế công nghiệp nhưng cũng sát cánh từ đầu để tổ chức quyên góp và quảng bá cho chuyến đi. "Chỉ hơn một tuần trước khi lên đường, nhóm phải vận dụng mọi "chiêu" để quyên góp kinh phí từ thầy cô, bạn bè ở NUS, trong đó có tiền mặt, đồ chơi, sách thiếu nhi... để kết hợp làm từ thiện. Tuy hơi vất vả nhưng cảm thấy rất ý nghĩa", Thu cho biết. Cũng nhờ lăn xả và làm việc hết mình trong chuyến đi nên cả 3 gương mặt trên đều nhận được sự đánh giá cao từ các thành viên khác và luôn tạo không khí cởi mở, thân thiện. "Có dịp nhìn thấy các nước bạn mới nhìn thấy nước mình rõ hơn, từ đó biết cách phát huy những thế mạnh mà mình đang có" - đó là điều 3 người bạn trẻ cùng cảm nhận.


Thăm trẻ em khuyết tật ở Đà Nẵng - Ảnh: V.Anh

V.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.