Học xong lớp 5 vẫn... mù chữ

22/11/2009 22:44 GMT+7

Chuyện nghe khôi hài trên xảy ra tại trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Cam Thủy, H.Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Chị Trần Thị Tuyết (thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy) nước mắt ngắn nước mắt dài khi kể về trường hợp con mình: “Chuẩn bị vào năm học mới, tôi kiểm tra 2 anh em nó, mới vỡ lẽ ra rằng thằng em học lớp 4 đã biết đọc, còn thằng anh vừa tốt nghiệp tiểu học thì chịu, trương mắt ếch ra nhìn...”.

Em Nguyễn Hữu Tuấn Anh - con chị (sinh năm 1998), năm ngoái học lớp 5C, da đen nhẻm, nhìn rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, có một sự thực trớ trêu rằng, em học xong lớp 5 rồi mà không biết đọc, còn viết thì phải “dòm” (phải có chữ mẫu mới viết nguệch ngoạc lại được). Chúng tôi có thử “trắc nghiệm” em bằng một vài thao tác đọc viết đơn giản, em lắc đầu xấu hổ... Thế nhưng những năm học vừa qua, em vẫn lên lớp đều đặn và đáng lẽ sẽ lên THCS nếu như mẹ em không biết.

Thầy Nguyễn Anh Hòa, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc giải thích: “Em Anh thuộc vào diện phát triển chậm, chúng tôi chỉ dạy, đánh giá, xét lên lớp cho em theo kiểu “định tính” (?), nên cứ đến hạn là chúng tôi cho em lên lớp...”.

Xem xét toàn bộ học bạ cũng như hồ sơ của em Anh, có rất nhiều điểm kỳ lạ. Ví dụ: nói em bị chậm phát triển từ nhỏ nhưng điểm thi môn toán cuối học kỳ 2 của lớp 2 em lại đạt điểm 9, còn lại em vẫn đạt 5 - 6 như thường. Xem lại bài thi Tiếng Việt năm lớp 4 nhiều chữ em viết sai hoàn toàn nhưng giáo viên chấm điểm vẫn phê đúng! Riêng đối với sổ khám sức khỏe của em trong lần khám ngày 22.5.2008 (em đã học lớp 4) có kết luận em hoàn toàn bình thường, nhưng bỗng nhiên đến lần khám ngày 22.4.2009 thì mới có kết luận em bị thiểu năng trí tuệ (đều do trạm y tế xã xác nhận).

Chị Tuyết cho biết: “Tui nghĩ cháu chậm, ham chơi, chứ cháu khỏe mạnh có đau ốm chi mô mà tui đưa đi khám. Mà kể cả cháu chậm, cháu yếu thì thầy cô nên cho cháu ở lại, học lại sao lại cứ cho cháu lên lớp đều đặn như không có gì... Mấy thầy cô cũng có khi mô trao đổi với gia đình về cháu đâu”.

Ngày 22.11, chị Tuyết cho biết: “Ngay sau khi tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên, gia đình đã gửi đơn đến Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc để xin cho Tuấn Anh được học lại lớp 5 và đã được hiệu trưởng nhà trường đồng ý. Hiện nay, Tuấn Anh đã đi học được hơn 1 tháng rưỡi nhưng vẫn chưa biết đọc, biết viết”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.