Bi kịch của một gia đình từ vụ tai nạn giao thông “chìm xuồng”

10/12/2006 22:23 GMT+7

Xe tải biển số 71T - 5996 đã gây tai nạn hết sức nghiêm trọng khi đè bẹp 3 xe gắn máy làm 1 người chết tại chỗ, 4 người bị thương nặng. Nhưng sau hơn 5 tháng nghiên cứu hồ sơ, Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã khiến gia đình nạn nhân vô cùng phẫn nộ khi thông báo rằng "không khởi tố vụ án hình sự"!

Sau khi xuất hiện trên chương trình "Chuyện nhỏ" của Đài truyền hình TP.HCM, bé Đỗ Nhật Duy (sinh năm 1998, học lớp 3) được bố là anh Đỗ Tiến Hải và mẹ là chị Đặng Thị Mỹ Linh thưởng cho một chuyến đi chơi Suối Tiên (Q.9) vào đúng ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6.2006. Thế nhưng thật đau lòng, chuyến đi chơi ấy đã không trọn vẹn và bé Duy phải vĩnh viễn xa mẹ...

Theo anh Hải, hôm đó anh chở vợ và con trai trên xe gắn máy (biển số 53V4 - 2943) lưu thông trên quốc lộ 1A, khi đến khu vực Khu chế xuất Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM) thì bất ngờ bị xe tải (biển số 71T - 5996) tông thẳng vào phía sau xe anh. Chị Linh chết tại chỗ, anh Hải và cháu Duy bị thương nhẹ. Sau đó, xe tải còn tiếp tục lao vào lề đè bẹp thêm 3 xe gắn máy, khiến 4 nạn nhân nữa bị thương phải đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức.

Chiều 27.11, tức gần nửa năm sau khi bé Duy mất mẹ, do không được giải quyết bồi thường và cũng vì quá bức xúc, anh Hải đã đến tìm đến kêu cứu với chúng tôi tại Tòa soạn Báo Thanh Niên. Anh Hải cho biết, mãi đến sáng cùng ngày anh mới có đủ hồ sơ làm thủ tục khai tử cho vợ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết chị Linh là một dược sĩ trẻ, giỏi giang và hết lòng yêu thương chồng con. Còn anh Hải đã có thời gian dài bị bệnh tiểu đường, bi quan nghĩ mình không thoát khỏi lưỡi hái tử thần, anh thậm chí đã viết sẵn thư tuyệt mệnh, gửi gắm lại vợ con cho bạn bè chăm sóc. Bởi thế, những gì diễn ra sau cái chết oan uổng của chị Linh càng khiến người chồng trẻ ấy thêm đau đớn.

Cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức đã thụ lý vụ tai nạn trên. Với tư cách là chồng của nạn nhân bị tử nạn và là nhân chứng của vụ việc, anh Hải được mời lên 2 lần (để lấy lời khai) và 1 lần (để gặp chủ xe thỏa thuận mức bồi thường, nhưng không đạt được kết quả). Sau đó, anh Hải cũng nhiều lần liên lạc bằng điện thoại và trực tiếp đến gặp cán bộ thụ lý (là điều tra viên Long) đề nghị giải quyết, nhưng được trả lời là chủ xe chưa gom đủ tiền để bồi thường. Thế rồi, qua tìm hiểu, bất ngờ anh Hải được biết Công an Q.Thủ Đức đã giải tỏa cho chiếc xe gây tai nạn tiếp tục lưu hành. Và do không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn nào nên chủ xe đã cố tình tránh né trách nhiệm bồi thường, thậm chí cả tiền chi phí mai táng cho người tử nạn họ cũng phớt lờ!

"Qua các lần làm việc với tôi, công an đều biết rõ địa chỉ cư trú, số điện thoại liên lạc, nhưng không hề thông báo cho tôi biết diễn biến vụ việc được xử lý như thế nào. Mãi đến giữa tháng 11.2006, sau khi gửi đơn nhờ các cơ quan ngôn luận can thiệp, tôi mới được giao cho bản thông báo số 71 ngày 7.8.2006 về việc không khởi tố vụ án hình sự, với lý do: Nguyên nhân vụ tai nạn do sự kiện bất ngờ xảy ra (hệ thống phanh của xe ô tô biển số 71T - 5996 bị mất hiệu lực đột ngột). Cách xử lý như vậy rõ ràng là thiếu minh bạch" - anh Hải bức xúc.

Làm việc với PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Công an Q.Thủ Đức cũng cho biết: sau khi tai nạn xảy ra, Công an Q.Thủ Đức đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (C21) Bộ Công an giám định kỹ thuật xe. Kết quả cho thấy xe bị bể cupen, mất thắng nên tài xế buộc phải cho xe lấn qua phải vào lề đường và gây tai nạn. Căn cứ kết quả giám định, đồng thời qua một cuộc họp liên ngành giữa công an, Viện KSND và TAND quận, các cơ quan đã thống nhất không khởi tố vụ án vì đó là sự kiện bất ngờ. Sau khi có quyết định không khởi tố vụ án, chiếc xe gây tai nạn đã được trả lại cho chủ sở hữu. Thượng tá Dũng cũng khẳng định vào thời điểm gây tai nạn, chiếc xe tải 71T - 5996 vẫn còn hạn kiểm định!

Chúng tôi xin không bình luận gì do chưa được Công an Q.Thủ Đức cho tiếp cận hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, nếu thực tế đúng như thượng tá Dũng trả lời thì quả thật rất đáng lo ngại cho tình hình an toàn giao thông hiện nay. Chẳng lẽ các xe tải đang lưu thông có thể cứ "bể cupen, mất thắng, lấn qua phải..." gây tai nạn hàng loạt để rồi không chịu trách nhiệm gì cả?

V.K - Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.