Ai Cập bãi nhiệm hai đại tướng

13/08/2012 08:39 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã bãi nhiệm hai đại tướng hàng đầu của quân đội vào hôm 12.8 trong động thái giành lại quyền lực từ tay quân đội.

(TNO) Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã bãi nhiệm hai đại tướng hàng đầu của quân đội vào hôm 12.8, một động thái cứng rắn nhất kể từ sau khi thắng cử, nhằm giành lại quyền lực từ tay quân đội.

Đại tướng Hussein Tantawi, Bộ trưởng Quốc phòng, và đại tướng Sami Annan, Chánh văn phòng Chính phủ, đã đồng ý từ nhiệm theo yêu cầu của Tổng thống Morsi, AFP dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Ai Cập.

Ông Tantawi còn là nguời đứng đầu Hội đồng Quân sự Tối cao (SCAF).

Tổng thống Ai Cập bãi nhiệm đại tướng cấp cao quân đội
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi (giữa) trò chuyện với đại tướng Hussein Tantawi (trái) và đại tướng Sami Annan trong một sự kiện mới đây - Ảnh: Reuters

Các vị trí lãnh đạo trong quân đội cũng có nhiều thay đổi lớn sau khi Tổng thống Morsi quyết định bãi nhiệm tổng chỉ huy hải quân và không quân.

Tuy nhiên, hai vị này sau đó được bổ nhiệm vào hai vị trí quan trọng khác.

Ông Mohammed Aboul-Ghar, thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội Ai Cập, nhận xét cuộc tranh giành quyền điều hành đất nước hiện đang tiến triển theo hướng có lợi cho ông Morsi.

“Hội đồng quân sự đã bị tước quyền điều hành đất nước và đây là điều không tránh khỏi. Trong cuộc tranh giành quyền lực, Hội đồng quân sự đang dần trở nên suy yếu vì đã không thể hòa hợp với các chính sách của tình hình mới”, ông Aboul-Ghar cho biết.

Được biết, Tổng thống Morsi đã có những chính sách cương quyết nhằm đoạt lấy quyền lực từ giới quân đội.

Ông đã sa thải giám đốc cơ quan tình báo quốc gia hôm 8.8 sau vụ 16 binh sĩ Ai Cập bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại bán đảo Sinai, khu vực biên giới với Israel.

Kể từ sau vụ tấn công kể trên, vị tổng thống này cũng đã hai lần đến thăm Sinai với sự tháp tùng của các chỉ huy quân đội cấp cao, chủ trì một số cuộc họp với các đại tướng và khẳng định mình là tổng chỉ huy tối cao của quân đội trong một bài diễn văn được phát sóng trên truyền hình.

Hoàng Uy

>> Quân đội Ai Cập không kích Sinai
>> Tấn công đẫm máu tại biên giới Ai Cập - Israel
>> Tòa án Ai Cập bác lệnh triệu tập Quốc hội của tổng thống
>> Tổng thống Ai Cập đối đầu giới quân sự
>> Quân đội Ai Cập níu giữ quyền bính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.