Bậc thầy đàn sitar Ấn Độ qua đời

12/12/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Nhà soạn nhạc Ravi Shankar, người được mệnh danh là bậc thầy đàn sitar Ấn Độ, vừa qua đời hôm 11.12 tại miền nam California (Mỹ), thọ 92 tuổi.

Trang Reuters ngày 12.12 dẫn thông tin từ gia đình ông Ravi Shankar cho biết sức khỏe của ông đã giảm đi rất nhiều trong những năm qua.

Vào tuần trước, nhà soạn nhạc huyền thoại này đã trải qua một ca phẫu thuật liên quan đến tim tại một bệnh viện ở San Diego, phía nam Los Angeles (Mỹ). Ca phẫu thuật rất thành công nhưng ông lại không thể phục hồi.


Bậc thầy đàn sitar Ravi Shankar - Ảnh: Reuters

"Mặc dù rất đau buồn nhưng tất cả chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc và biết ơn vì sự hiện diện của ông trong cuộc sống của chúng tôi. Ông sẽ sống mãi trong lòng chúng ta và trong những sáng tác của mình", đại diện gia đình ông Ravi Shankar cho biết.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng bày tỏ sự xót thương của mình và không ngần ngại gọi ông Shankar là một "kho báu quốc gia".

Nhà soạn nhạc vĩ đại Ravi Shankar được xem là bậc thầy đàn sitar và là người có công lớn trong việc phổ biến nhạc Ấn đến thế giới.

Ông từng hợp tác với nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng nhạc thế giới, trong đó có ban nhạc lừng danh The Beatles.

Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà soạn nhạc Ravi Shankar từng 3 lần đoạt giải Grammy. Mới đây nhất, ông còn có tên trong danh sách đề cử giải Grammy 2013 với album mới nhất mang tên The Living Room Sessions 1.

Sinh thời, ông Ravi Shankar sống ở cả Ấn Độ và Hoa Kỳ cùng với cô con gái nổi tiếng - ca sĩ Norah Jones và ba đứa cháu, bốn đứa chắt.

Lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng là trong buổi hòa nhạc cùng cô con gái Anoushka vào ngày 4.11 tại California (Mỹ).

Ngát Ngọc

>> Ký sự trên đất Ấn - Kỳ 2: Tiếng Sitar trên sông Hằng
>> Nhà soạn nhạc "Người dơi" viết nhạc tặng nạn nhân vụ thảm sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.