Vua đầu bếp Ngô Thanh Hòa: Tết là để về nhà

21/01/2014 05:45 GMT+7

Đi nhiều nơi, gặp nhiều người, làm nhiều việc, tiếp xúc nhiều món ăn trên thế giới, đối với Ngô Thanh Hòa là một niềm vinh dự. Ấy vậy mà khi về Việt Nam, sau 19 năm liền xa xứ, người đàn ông vĩ đại sau chiếc tạp dề (cách mà khán giả vẫn hay gọi Ngô Thanh Hòa khi còn tham gia cuộc thi nấu ăn) lại không khỏi bồi hồi, xúc động.

Hạnh phúc khi đón Tết tại quê nhà

Anh kể, 19 năm bên Úc, Tết đến là người Việt xa xứ ai cũng bồi hồi. Mọi người thường tập trung ở khu người Việt, cùng nhau nấu những món ăn quen thuộc như thịt kho, canh măng... Ấy là nếu Tết “may mắn” được trùng vào những ngày nghỉ cuối tuần, chứ nếu ngày thường, thì dù có thèm Tết lắm thì vẫn phải đi làm. Năm nay về Việt Nam, anh mới có được cảm giác gần gũi, mới “ngửi” được đúng nghĩa “mùi Tết” quê hương. Người phương Tây có câu: “Giáng sinh là để về nhà” thì đối với người Việt: “Tết là để về nhà”.

Tết là để về nhà

Canh măng, dưa món... là “Tết” của tôi

Khi được hỏi về món ăn ưa thích ngày Tết, anh hứng khởi nhắc đến nồi măng kho má nấu. Mặc dù đã được mọi người gọi là “Vua bếp”, nhưng nhắc đến má và những món ăn do má nấu, mắt anh vẫn long lanh đúng tâm hồn của một người con luôn thích nhất món ăn mẹ làm.

Anh tâm sự: “Nhiều người nghĩ đến tôi là nghĩ đến những món ăn “độc đáo”, nhưng những gì tôi yêu thích vẫn là những món ăn gần gũi. Tôi nói tôi nấu cơm cho gia đình, thực đơn gồm cá kho, rau muống luộc, lấy nước rau muống luộc vắt chanh làm canh mà ai cũng ngạc nhiên. Nhưng thật sự là vậy đấy! Tết của tôi cũng thế, có canh măng, dưa món là thích lắm. Riêng năm nay trở về Việt Nam, tôi sẽ đích thân làm một vài món quen thuộc để đãi khách như mứt gừng, mứt dừa,...tất nhiên tôi sẽ thêm một chút sáng tạo về hương vị để mọi người cùng thưởng thức”.

Chăm sóc vị giác

Xu hướng kết hợp những nguyên liệu Việt trong cách nấu ăn của phương Tây là cách giúp Ngô Thành Hoà chỉ làm thay đổi về hương vị món ăn mà còn ấn tượng về hình thức.

Anh chia sẻ: “Có người từng hỏi tôi tại sao nấu ăn theo công thức vẫn chưa được hoàn hảo?”. Tôi trả lời: “Nếu em có thêm vị giác nhạy cảm, có lẽ em sẽ là đầu bếp tài hoa. Vị giác, sự nhạy cảm về mùi và vị chính là vũ khí trời cho để em trở thành đầu bếp chuyên nghiệp”. 

Anh bật mí: “Thường thì tôi luôn kiểm tra và làm sạch răng tại phòng nha khoa cứ 6 tháng một lần, và sau mỗi lần như vậy thì răng tôi hơi nhạy cảm một tí, tức ăn nóng, lạnh, chua, cay… sẽ có cảm giác ê buốt rất khó chịu. Bí quyết của tôi là vệ sinh răng  đúng  cách và sử dụng kem đánh răng chuyên dụng dành cho răng nhạy cảm như Sensodyne khi cần thiết.”

Tết là để về nhà1

Theo đuổi đam mê

Anh bảo từ sau cuộc thi Masterchef, ai cũng hỏi anh chừng nào mở nhà hàng, chừng nào ra sách... Anh cũng muốn lắm nhưng không phải cứ muốn là được ngay. Cái gì cũng cần thời gian đầu tư thật kỹ lưỡng. Gu ẩm thực của anh là kết hợp ẩm thực phương Tây và ẩm thực Việt. Tuy nhiên, không phải sáng tạo thế nào cũng được. Muốn sáng tạo, muốn khẳng định một nét ẩm thực theo “phong cách Thanh Hòa” thì phải có đối tượng tiếp nhận. Do đó, anh vẫn tự mình tìm tòi, chế biến những món ăn có thể không mới, nhưng với công thức của riêng anh để làm hài lòng mọi người. Anh đang phát triển một dự án nhỏ, gọi nôm nà là “Cùng thưởng thức món ăn của Thanh Hòa ngay chính gian bếp của bạn”. Anh đích thân chuẩn bị những bữa tiệc nhỏ (khoảng 8-20 người) tại nhà của khách đặt tiệc. Quy mô có thể nhỏ nhưng là bước đầu để anh tiếp cận gần hơn với những thực khách của mình.

Cùng học làm mứt Tết với Vua đầu bếp Thanh Hòa

Vua đầu bếp Thanh Hòa sẽ chia sẻ và hướng dẫn cách làm các món mứt đặc trưng ngày Tết trong ‘Ngày hội tư vấn răng ê buốt” diễn ra ngày 25/01/2014 tại BigC Thăng Long (Hà Nội).

Tết là để về nhà

Nguồn: Theo GSK

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.