Hàn Quốc sắm radar Israel để ứng phó UAV Triều Tiên

09/04/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc đang xúc tiến mua khoảng 10 radar tầm thấp của Israel nhằm nâng cao khả năng phát hiện máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ và ứng phó nguy cơ CHDCND Triều Tiên đưa UAV xâm nhập Hàn Quốc.

(TNO) Hàn Quốc đang xúc tiến mua khoảng 10 radar tầm thấp của Israel nhằm nâng cao khả năng phát hiện máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ và ứng phó nguy cơ CHDCND Triều Tiên đưa UAV xâm nhập Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap hôm nay 9.4.

Hàn Quốc sắm radar Israel để ứng phó UAV Triều Tiên
Một UAV rơi ở Hàn Quốc bị nghi là của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Đây là động thái mới nhất của Hàn Quốc nhằm tăng tốc việc đẩy mạnh khả năng giám sát, sau khi quân đội nước này tìm thấy 3 UAV mà họ nghi đến từ Triều Tiên trong mấy tuần gần đây.

Hàn Quốc hiện nay vận hành radar giám sát mặt đất và kiểm soát tên lửa TPS-840K, nhưng nó bị giới hạn trong việc phát hiện máy bay nhỏ như 3 UAV nói trên, vốn chỉ được phát hiện sau khi chúng rơi xuống đất.

Nhằm khắc phục điểm yếu này, quân đội Hàn Quốc lập tức quyết định dành 191 triệu USD mua 10 radar tầm thấp và thiết bị giám sát khác trong năm nay để triển khai chúng đến các chốt quân sự quan trọng.

“Chính phủ đã quyết định chuyển một phần ngân sách từ chương trình mua sắm khác để mua radar giám sát tầm thấp có khả năng phát hiện UAV nhỏ càng sớm càng tốt”, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap.

Theo đó, một đội kỹ thuật và quan chức Hàn Quốc đã được phái tới Israel để tìm hiểu Công ty công nghiệp điện tử Rada, đơn vị sản xuất hệ thống radar giám sát trên không chiến thuật RPS-42. Hệ thống này có thể phát hiện vật thể trên không trong phạm vi có bán kính 30 km và phân biệt UAV nhỏ như 3 UAV nói trên trong vòng 10 km.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn xúc tiến mua bổ sung thiết bị giám sát hiện có như kính viễn vọng đa năng để triển khai tới khu vực biên giới liên Triều. Giới chức Hàn Quốc cũng đang xem xét sắm một hệ thống vũ khí laser có khả năng phá hủy hiệu quả UAV đối phương xâm nhập, thông qua sự kết hợp với radar giám sát tầm thấp.

Trong khi đó, một nhóm sĩ quan và chuyên gia Hàn Quốc đang điều tra loại động cơ, nhiên liệu và một số đặc điểm khác của 3 UAV nói trên nhằm tìm ra bằng chứng thuyết phục cho thấy chúng đến từ Triều Tiên, dù Bình Nhưỡng đã tuyên bố không có liên quan.

Dự kiến, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ công bố kết quả điều tra trong tuần này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có khoảng 300 UAV do thám, gần 10 UAV tấn công và đang phát triển UAV đa năng.

Văn Khoa

>> Báo Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị đợt thanh trừng mới
>> Hàn Quốc phát hiện UAV thứ 3 tình nghi của Triều Tiên
>> Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa bao phủ Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.