Nhập quốc tịch Đài Loan nhưng muốn thường trú tại Việt Nam có được không?

07/11/2007 11:19 GMT+7

Hỏi: Cháu tôi là người Hoa, sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, mang quốc tịch Việt Nam. Nay cháu lấy chồng người Đài Loan (hai người đã có hai con chung), anh này cũng thường trú tại Việt Nam, có quốc tịch Đài Loan. Vậy cho tôi hỏi: hai cháu muốn kết hôn thì đăng ký ở đâu? Thủ tục đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh cho con như thế nào? Cháu tôi muốn sau này nhập quốc tịch Đài Loan, nhưng vẫn thường trú tại Việt Nam có được không? (Trần Hồng Diệp- Lò Than, Bảo Bình, Cẩm Mỹ, Đồng Nai)

Trả lời: Cháu ông là người Hoa, nhưng có quốc tịch Việt Nam thì cháu ông đã là công dân Việt Nam. Việc đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được quy định như sau: Công dân Việt Nam muốn kết hôn với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn và cấm kết hôn. Nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo những quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2.000 về điều kiện kết hôn, tuổi kết hôn, nguyên tắc kết hôn, đăng ký kết hôn... và được cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân xác nhận có đủ điều kiện để kết hôn và việc kết hôn với công dân Việt Nam được pháp luật nước họ công nhận.

Thủ tục đăng ký kết hôn được quy định như sau: Người Việt Nam đăng ký kết hôn với người nước ngoài có thể đăng ký kết hôn tại UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người Việt Nam đang cư trú hoặc tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, nếu đăng ký kết hôn tại nước ngoài.

Hồ sơ đăng ký kết hôn có các loại sau: Tờ khai đăng ký kết hôn; bản sao giấy khai sinh của mỗi bên đương sự; Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú của công Việt Nam và giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền  của nước mà người nước ngoài là công dân được cấp chưa quá 3 tháng, xác nhận hiện tại đương sự chưa có  vợ, chưa có chồng... ; Giấy xác nhận về sức khỏe của tổ chức y tế; Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn và việc kết hôn với công dân Việt Nam được pháp luật nước họ công nhận...

Việc ông hỏi cháu ông nhập quốc tịch Đài Loan nhưng muốn thường xuyên sinh sống tại Việt Nam? Vấn đề này, chúng tôi xin tư vấn như sau: Muốn nhập quốc tịch Đài Loan thì cháu ông phải thôi quốc tịch Việt Nam, vì cả Việt Nam và Đài Loan đều theo nguyên tắc một quốc tịch. Nếu sau khi cháu ông nhập quốc tịch Đài Loan mà muốn về thường trú tại Việt Nam thì phải có điều kiện là đầu tư lâu dài tại Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp thẻ cư trú dài hạn.

Việc ông hỏi về thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em có yếu tố nước ngoài, chúng tôi sẽ trả lời ông ở bài sau. Kính chúc ông khỏe!

LG. Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.