Lãi suất tiếp tục xu hướng giảm

23/03/2013 02:21 GMT+7

Nhiều ngân hàng đang gặp tình trạng khó tăng trưởng tín dụng, mặt bằng lãi suất đang trong xu hướng tiếp tục giảm.

Từ đầu tuần đến nay, lãi suất (LS) huy động của các ngân hàng (NH) thương mại đã giảm thêm từ 0,5 - 1%/năm so với trước đó. Tại NH TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank), LS huy động kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng xuống còn 7,5%/năm, 6 - 9 tháng còn 8%/năm và trên 12 tháng là 9,5%/năm. Tại NH TMCP Á Châu (ACB), LS huy động dưới 12 tháng còn 7,7 - 7,8%/năm tùy theo kỳ hạn, trên 12 tháng từ 10,3 - 10,8%/năm... Một số NH cổ phần có quy mô trung bình đang huy động mức LS 10 - 11%/năm. 

Khi chúng tôi thử “trả giá” về LS tiền gửi với nhân viên phụ trách phòng giao dịch của một NH cổ phần ở Q.3, TP.HCM thì nhân viên này cho biết: “NH chỉ có thể cộng thêm cho chị 1%/năm, tức là 9%/năm. Thật ra NH cho vay ra khó quá nên vốn cũng dư, nhưng nếu không cộng thêm LS cho khách hàng thì họ lại chuyển sang NH khác gửi”.

Lãi suất tiếp tục xu hướng giảm
Lãi suất cho vay ở nhiều NH đang giảm dần - Ảnh: Đ.N.Thạch

Lãi suất liên ngân hàng cũng giảm

Ông Phạm Linh - Phó TGĐ NH TMCP Phương Đông (OCB) - cho rằng LS trên thị trường liên NH hiện nay đang ở mức thấp nên không việc gì NH phải đi huy động bên ngoài với mức LS cao. Theo NH Nhà nước VN (NHNN), LS bình quân trên thị trường liên NH trong thời gian gần đây ở mức 5%/năm kỳ hạn 1 - 2 tháng; khoảng 6%/năm ở kỳ hạn 3 tháng...; còn LS qua đêm và loại 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần ở mức 3 - 4%/năm. Vì vậy, chỉ những NH nào không đủ uy tín mới không vay được trên thị trường liên NH nên buộc phải tăng LS cao hơn để huy động của người dân.

Việc các NH giảm LS huy động là tất yếu khi tốc độ tăng trưởng huy động 2 tháng đầu năm tăng 2% so với cuối năm 2012, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng dù đã khá hơn vẫn giảm 0,28% so với cuối năm 2012, thấp hơn mức giảm 1,88% trong 2 tháng đầu năm 2012.

Ông Trương Văn Phước - TGĐ NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - cho biết mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng của Eximbank so với đầu năm vẫn còn âm nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, NH này đã giải ngân được khoảng 4.000 tỉ đồng. Khách hàng hiện nay quan tâm nhiều đến các gói cho vay LS thấp.

Ông Phạm Linh cũng cho biết dù OCB cho vay các doanh nghiệp đã tăng 7% so với cuối năm 2012 tuy nhiên khách hàng chủ yếu chỉ vay ngắn hạn với LS 13 - 14%/năm chứ ít vay trung và dài hạn do LS cho vay đến 15%/năm. Theo ông Linh, LS cho vay chung trong quý 2 có thể về mức 12,5%/năm và lúc đó, tăng trưởng tín dụng sẽ tốt hơn.

Khó cho vay vì chuẩn vay

TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Ngân hàng TP.HCM - cho rằng: Một trong những nguyên nhân khiến nhiều NH gặp khó khăn trong việc cho vay là do chính họ đã nâng chuẩn xét cho vay trước tình hình kinh tế chung khó khăn, nhiều doanh nghiệp đổ vỡ... Chuẩn vay thì gồm mục tiêu sử dụng vốn, năng lực trả nợ của khách hàng vay, dự báo điều kiện kinh doanh của khách hàng, đánh giá dự án... và cuối cùng mới là tài sản đảm bảo nợ vay. Tuy nhiên các NH đều lấy yếu tố cuối cùng này để quyết định cho khoản vay. Đa phần tài sản đảm bảo nợ vay là bất động sản mà thị trường bất động sản thì ế ẩm, đóng băng cũng khiến NH không dám cho vay nhiều.

Ông Dương cho rằng việc nâng chuẩn xét cho vay lên là cần thiết nhưng chuẩn ở đây phải nâng là nguồn nhân lực, quản trị từ phía NH khi thẩm định cho vay. Có thể DN không đủ chuẩn về tài sản thế chấp nhưng NH cần nhìn ra họ đủ chuẩn về năng lực tài chính và NH cũng phải có lòng tin vào DN thì mới có thể cho vay được.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.