Tăng cường vitamin hiệu quả

02/02/2013 03:55 GMT+7

Vitamin và khoáng chất có vai trò thiết yếu đối với bất kỳ chế độ dinh dưỡng nào. Nghiên cứu khoa học cho thấy chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư, chưa kể nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Các chuyên gia đã hướng dẫn sử dụng thật hiệu quả một số loại vitamin và khoáng chất.

Beta-carotene

Thường được tìm thấy trong cà rốt, khoai lang, ớt xanh và một số loại thực phẩm khác, chất chống ô xy hóa này sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mắt, hệ miễn dịch và làn da. Tuy nhiên, một nghiên cứu phát hiện loại dưỡng chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá. Vì vậy, nếu bạn là người “phì phèo” thì hạn chế dùng vitamin này. Cố gắng bổ sung beta-carotene tự nhiên từ các loại trái cây và rau củ.

Tăng cường vitamin hiệu quả
Khoai lang, cà rốt, cam... chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Minh Khôi

Calcium

Cơ thể chúng ta cần calcium, vốn có nhiều trong các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua và phô mai, để duy trì sức khỏe xương cốt và phòng ngừa chứng loãng xương. Việc bổ sung viên uống calcium là rất cần thiết. Tuy nhiên, không nên bổ sung calcium nếu bạn là người bị sỏi thận hoặc những phụ nữ trên 70 tuổi, vì nghiên cứu đã chứng minh viên uống calcium có nguy cơ gây đau tim ở phụ nữ hậu mãn kinh. Theo các chuyên gia, nếu muốn bổ sung calcium bằng viên uống, không nên dùng hơn 500 mg một lúc và cần kết hợp với vitamin D để cải thiện khả năng hấp thu calcium.

Sắt

Có thể bạn không thích các loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao, như gan hay nội tạng động vật, nhưng loại khoáng chất này rất quan trọng cho hoạt động của tế bào máu và giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Vì thế, bạn nên cố gắng bổ sung sắt từ các nguồn thực phẩm khác như thịt nạc, hải sản, các loại hạt và rau củ. Phụ nữ, đặc biệt là những người đang mang thai hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt, nên bổ sung đủ sắt cho cơ thể.

A xít folic

A xít folic, chất giúp ngăn ngừa các khuyết tật ở ống thần kinh, như chứng nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh, thường có nhiều trong các loại ngũ cốc bổ dưỡng, rau có màu xanh đậm, các loại đậu, nước ép cam quýt, bánh mì và mì ống. Người bình thường nên bổ sung khoảng 400 microgram/ngày vitamin nhóm B này; phụ nữ mang thai và cho con bú thì dùng khoảng 600 microgram/ngày.

Kali

Kali có thể hạ huyết áp, điều hòa nhịp tim và giúp chống lại các tác động có hại do cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối. Kali thường có nhiều trong chuối, nho khô, các loại rau lá xanh, cam và sữa. Do đó, nên cân nhắc bổ sung kali nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu bài tiết kali trong khi điều trị bệnh tim. Cũng nên nhớ rằng thừa kali có thể gây hại cho người lớn tuổi và những người bị bệnh thận.

Vitamin tổng hợp

Rất ít nghiên cứu chứng minh các viên đa vi chất có thể ngăn ngừa bệnh ung thư vú như nhiều người lầm tưởng. Bên cạnh đó, một nghiên cứu với quy mô lớn trước đây cũng không phát hiện bất kỳ tác dụng có lợi nào của vitamin tổng hợp đối với bệnh ung thư hay những ca tử vong ở phụ nữ hậu mãn kinh. Lời khuyên là bạn có thể sử dụng vitamin tổng hợp để tăng cường sức khỏe, nhưng không nên quá kỳ vọng về tác dụng của chúng.

Quyên Quân

>> Vitamin D không làm giảm cơn đau khớp
>> Đau dạ dày có kiêng vitamin C?
>> Vitamin D và sự tăng trưởng của thai nhi
>> Thai phụ thiếu vitamin D sinh con nhẹ cân
>> Vitamin C và bệnh đau dạ dày
>> Giảm sâu răng bằng vitamin D
>> Mẹ thiếu vitamin C ảnh hưởng não trẻ
>> Vitamin D và chứng tiểu đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.