Dập tắt tin đồn đảo chính tại Bắc Kinh

01/04/2012 04:11 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc vừa bắt giữ 6 người và đóng cửa 16 trang mạng với cáo buộc liên quan đến các tin đồn đảo chính ở nước này.

Chính quyền Trung Quốc vừa bắt giữ 6 người và đóng cửa 16 trang mạng với cáo buộc liên quan đến các tin đồn đảo chính ở nước này.

Ngày 31.3, Tân Hoa xã dẫn thông báo của Cơ quan quản lý thông tin internet quốc gia SIIO và cảnh sát Bắc Kinh cho hay 6 người trên bị bắt vì “bịa đặt và lan truyền tin đồn độc hại trên internet”. Một số người khác bị “khiển trách và giáo dục” nhưng không bị bắt nhờ thái độ hối cải. Chính quyền còn đóng cửa 16 website gồm Meizhou.net, Xn528.com và Cndy.com.cn… Ngoài ra, các nhà điều hành 2 mạng xã hội rất phổ biến ở Trung Quốc là Sina Weibo của tập đoàn Sina và T.qq.com của Tencent QQ cũng bị phê bình và xử phạt.


Trung Quốc đang tăng cường an ninh và bảo đảm ổn định trước đại hội đảng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chiến dịch truy quét nói trên nhằm dập tắt tin đồn “Có đảo chính. Xe quân sự tiến vào Bắc Kinh và bất ổn đang xảy đến với Trung Quốc” tràn ngập trên internet trong thời gian qua, thu hút hàng trăm triệu lượt xem và bình luận. Đồn đoán này được cho là liên quan tới việc ông Bạc Hy Lai bất ngờ bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh hồi giữa tháng 3. Theo đó, do bất mãn nên ông Bạc cùng “người đỡ đầu” là ông Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc phụ trách an ninh và pháp luật, tiến hành đảo chính. Tân Hoa xã dẫn lời một phát ngôn viên SIIO cho rằng các tin đồn trên “gây ảnh hưởng tai hại cho xã hội” và những trang mạng bị xử lý vì không ngăn chặn hiệu quả.

Tin đồn này cũng được xem là “tập 2” của thông tin lan truyền trên các website Forum.dwnews.com,  Hotnewsnet.com... rằng ông Bạc Hy Lai từng mua 5.000 khẩu súng và 500.000 viên đạn để xây dựng lực lượng vũ trang cá nhân. Do vũ khí được mua thông qua Phó thị trưởng Vương Lập Quân nên khi 2 người xảy ra mâu thuẫn, ông Vương sợ bị “diệt khẩu” đã tìm đường đến cơ quan ngoại giao Mỹ xin tị nạn, kéo theo vụ lùm xùm hồi tháng 2 và dẫn đến việc cả hai người đều mất chức. Còn có tin trung ương đang điều động cảnh sát truy tìm số vũ khí trên.

Từ giữa tháng 3 đến nay, liên tục xuất hiện đủ các loại tin về “nguyên nhân, bản chất” của việc ông Bạc phải ra đi và những “bất ổn trong hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc” trước đại hội đảng toàn quốc vào tháng 10. Tuy nhiên, bất chấp các đồn đoán với độ nghiêm trọng ngày càng tăng, chính quyền vẫn chưa có thông báo làm rõ vụ cách chức bất ngờ nói trên.

Chiến dịch trấn áp “tội phạm mạng”

Ngày 31.3, Tân Hoa xã đưa tin nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 1.065 nghi can và xóa hơn 208.000 tin nhắn trực tuyến “độc hại” kể từ giữa tháng 2. Đây là một phần trong chiến dịch trấn áp tội phạm mạng toàn quốc của nước này. Các nhà điều hành của 3.117 trang mạng bị cảnh cáo và 70 công ty hoạt động trong lĩnh vực internet bị xử phạt, đóng cửa.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.