Ăn no tức ngực

26/12/2008 18:11 GMT+7

* Bác sĩ cho em hỏi, thỉnh thoảng sau khi ăn, em hay bị tức ở vùng ngực, có cảm giác như có cái gì ở dưới bụng dồn lên rất khó chịu, phải nằm ưỡn người ra mới bớt đi chút ít. Tình trạng này là do đâu? Em cảm ơn.

- Trả lời: Một số người bị viêm dạ dày, ngoài biểu hiện đau vùng thượng vị còn có thêm triệu chứng tức ngực, khó thở, ăn uống không tiêu... nhất là sau những bữa ăn quá no, thịnh soạn có nhiều thịt và mỡ, kèm theo rượu bia, hoặc các loại nước giải khát có gas. Nguyên nhân là do dạ dày bị căng quá mức và bị đẩy lên cao làm cho thể tích của lồng ngực bị giảm đi gây ảnh hưởng đến chức năng hô hấp.

Muốn chẩn đoán chính xác tình trạng viêm dạ dày cần phải tiến hành nội soi, xét nghiệm tìm vi trùng Helicobacter pylori. Khi ăn tránh ăn quá no, ăn làm nhiều bữa, ăn những thức ăn dễ tiêu, nhất là vào buổi tối, tránh những bữa ăn quá thịnh soạn và hạn chế sử dụng bia, rượu, các loại nước có gas. Ăn chậm, nhai kỹ, ăn xong không nên đi nằm ngay. Khi chẩn đoán chính xác có bệnh viêm dạ dày với sự hiện diện của vi trùng Helicobacter pylori cần phải điều sớm, trị triệt để.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.