Nguy cơ thiếu hụt vắc xin

06/05/2013 03:00 GMT+7

Thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, mỗi tháng Hà Nội sử dụng khoảng 40.000 liều vắc xin “5 trong 1”. Việc Bộ Y tế tạm ngưng vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem để đảm bảo an toàn cho người sử dụng đã lập tức được chấp hành, tuy nhiên cần có nguồn thay thế.

Lịch tiêm chủng của Hà Nội tập trung vào 10 ngày đầu tháng tại 577 xã phường thuộc 29 quận huyện, bởi vậy có thể trong tháng 5 này sẽ có khoảng vài ngàn trẻ phải tạm ngưng tiêm. Vắc xin nói trên phòng 5 bệnh nguy hiểm: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Theo TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, việc tạm ngưng nếu chỉ trong thời gian ngắn sẽ không có vấn đề gì, nhưng lâu dài sẽ xáo trộn lớn và nguy cơ kéo theo gia tăng một số dịch bệnh nguy hiểm do không được tiêm phòng. Dự báo nhu cầu vắc xin tiêm dịch vụ phòng 5 bệnh nói trên cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, việc cung cấp vắc xin tiêm dịch vụ cần có thời gian chờ đợi, sớm nhất cũng phải 3 tháng mới có thể bổ sung kể từ khi đặt hàng nếu đó là vắc xin tăng thêm ngoài kế hoạch dự trù.

Một lãnh đạo Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết vắc xin Quinvaxem được tiêm chủng miễn phí trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, với khoảng 4 triệu liều/năm, nếu tạm dừng trong vòng 1-2 tháng có thể chưa xáo trộn lớn nhưng lâu hơn thì cần có nguồn thay thế để đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ. Có thể thay vì sử dụng vắc xin “5 trong 1” phòng 5 bệnh bằng vắc xin đơn, các vắc xin phòng 3 hoặc 2 bệnh trong một mũi tiêm như đã từng làm trước đây. Còn vắc xin 5 trong 1 tương tự như Quinvaxem vẫn có trên thị trường, nhưng là vắc xin thế hệ mới nên chi phí cao, người dân phải tự chi trả, khoảng 650.000 đồng/mũi tiêm.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.