“Khán giả sẽ thưởng thức một bức tranh bằng âm nhạc”

24/12/2005 21:12 GMT+7

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một chương trình đề cao vai trò đạo diễn âm nhạc mà trước đây những người tổ chức thường gọi là... biên tập. Trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam 15, nhạc sĩ Đức Trí sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc cho toàn bộ chương trình. >> Đến với DDVN bằng tình yêu và sự đam mê >> Thời trang cho "Một ngày mới" >> Chọn "món", chứ không bày ra mọi thứ!

Trong những ngày này, Đức Trí hết ở sân khấu lại về phòng tập tại phòng trà M & Tôi cùng với các nghệ sĩ, rồi rút vào phòng thu để phối khí, phối âm cho các ca khúc mới được trình làng trong DDVN 15 và những ca khúc đã quen thuộc nhưng được hòa âm phối khí mới với dàn nhạc có một không hai so với các chương trình DDVN trước đây.

* Đạo diễn âm nhạc của một chương trình, cụm từ này nghe khá mới, phải không anh?

- Cụm từ đó chỉ mới ở Việt Nam, còn trên thế giới đã rất quen thuộc. Đạo diễn âm nhạc là người nắm được tinh thần âm nhạc của show diễn đó chứ không chỉ là một vai trò riêng lẻ như hòa âm phối khí hay chỉ là người biên tập bài hát. Trong các chương trình DDVN cũng như những show diễn trước đây, những người tổ chức chưa có dịp làm còn nay một show ca nhạc không những cần một người sửa, biên tập lại cái đã có sẵn mà cần người tạo ra ý tưởng. Trong DDVN 15, có hai bài hát được "đẻ" ra để phù hợp với nội dung


Nhạc sĩ Đức Trí

chương trình. Đạo diễn âm nhạc là người tạo ra những mấu nối và kết nối lại với nhau để thành một khối tổng thể. Đạo diễn âm nhạc và đạo diễn chương trình có trách nhiệm tạo ra ý tưởng, nắm được tiết tấu của show, dẫn dắt người ta theo tiết tấu đó. 

Trong DDVN 15, đây là lần đầu tiên nhiều lớp đại chúng được xem một show diễn có dàn nhạc được đầu tư theo mức chuyên nghiệp, chứ không như đa số các chương trình khác: nhạc công "đứng múa" trên nền nhạc đã có sẵn. DDVN 15 giúp cho người nghe thấy được giá trị nghệ thuật của dàn nhạc.

* Những ngày này, hẳn ê-kíp thực hiện khá vất vả khi ngày khai diễn đang đến gần?

- Chúng tôi đang cùng chung sức, một Đức Trí không thể làm được nếu không có các đồng sự, những người âm thầm giúp cho DDVN. Họ đến với DDVN không phải để được trả tiền, họ làm vì coi đây là cuộc chơi, vì danh tiếng của DDVN. Những nghệ sĩ nhận thấy đây không chỉ là một show diễn của Báo Thanh Niên mà là của chính họ, bằng sự yêu mến họ muốn góp một phần để làm cho nó hay hơn. 

* Và DDVN 15 sẽ thay đổi phong cách so với các chương trình trước?

- Đúng vậy, nhưng không thể ngay một lúc mà làm được, DDVN 15 là một bước tiến dần đến chuyên nghiệp trong tổ chức show và tôi hy vọng một ngày không xa DDVN cũng như những show diễn khác phải mang tầm khu vực.

* Để chương trình xuyên suốt thì sự chủ đạo trong âm nhạc là gì, thưa anh?

- m nhạc phải dựa trên phong cách âm nhạc, không dựa vào bài hát. Với DDVN 15, sẽ phân từng thể loại, mỗi thể loại là một phần trình diễn riêng biệt chứ không thể bắt người ta ăn... lẩu thập cẩm. Với âm nhạc cổ điển, chúng tôi không làm theo phong cách hàn lâm mà sẽ đem gần đến với đại chúng hơn bằng cách làm của ê-kíp thực hiện mà người


Ca sĩ Hồ Ngọc Hà sẽ trình bày ca khúc Từng ngày dài

xem sẽ nhận thấy trong đêm diễn.

* Anh có thể tiết lộ đôi chút về những nét mới trong âm nhạc qua Một ngày mới? 

- Đó là những ca khúc được viết riêng cho chương trình, và những ca khúc liên quan đến chủ đề Một ngày mới. Trên tinh thần Một ngày mới, ê-kíp thực hiện cũng muốn DDVN bước sang một trang mới. Trong chương trình sẽ có ca khúc Ngày nắng mới (lời Hà Dũng, nhạc Đức Trí) do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện mang tinh thần của chủ đề Một ngày mới. Ca khúc Từng ngày dài (Đức Trí) do Hồ Ngọc Hà trình bày là lời tự sự về những ngày đã qua, những gì nghiệm lại để biết mình là ai, cần làm gì... Ca sĩ Mỹ Tâm sẽ trình bày ca khúc Dường như ta đã do chính Mỹ Tâm sáng tác và tự đệm đàn piano. Ngoài ra, lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam, ba ca sĩ hải ngoại tên tuổi Elvis Phương - Duy Quang - Đức Huy sẽ cùng nhau hát chung trong một phần trình diễn. Đặc biệt, phần mở màn sẽ giới thiệu, trình bày bức tranh của cả một chương trình bằng âm nhạc mà lâu nay chỉ xuất hiện trong các vở nhạc kịch.

* Trong điểm nhấn của chương trình sẽ có Tình ca của Hoàng Việt và Tình ca của Phạm Duy, hai tác phẩm âm nhạc đã được nhiều nơi dàn dựng, riêng Tình ca của Hoàng Việt đã được hát với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, vậy anh sẽ thể hiện ra sao trong DDVN 15?

- Sẽ là một bản hợp ca với dàn hợp xướng hoành tráng, ấn tượng, tôi đang tập trung phối khí cho bản nhạc này. Và điểm khác biệt là tất cả các nghệ sĩ trình diễn bằng cảm xúc, sự rung động của mình với những ca từ tuyệt vời chứ chúng tôi không đặt nặng lối trình diễn kỹ thuật hàn lâm.

* Xin cám ơn nhạc sĩ Đức Trí!

Trâm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.