Cảnh báo Chiến tranh Hoa hồng lần 2

21/08/2013 03:20 GMT+7

Nơi yên nghỉ cuối cùng của vua Richard III xứ Anh đang có nguy cơ trở thành cuộc đối đầu pháp lý giữa các bên liên quan.

Liên minh Plantagenet, gồm các họ hàng xa của vua Richard III, với di hài được phát hiện dưới bãi đậu xe tại Leceister hồi năm ngoái, đã giành được quyền tiếp tục thúc đẩy vụ kiện lên tòa tối cao với mục tiêu thách thức kế hoạch cải táng hài cốt ông này tại Leicester.

Tạo hình Richard III từ xương sọ - d
Tạo hình Richard III từ xương sọ - Ảnh: ĐH Leicester 

Nhiều người muốn mang di hài nhà vua về an táng tại York, nói rằng đó mới chính là di nguyện của người quá cố, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Anh và Đại học Leicester ban đầu lại cho rằng 'đào lên ở đâu thì chôn lại ở đó'.

Hiện Thẩm phán Tòa tối cao Haddon-Cave tại London đang kêu gọi các bên liên quan hãy kiềm chế các hành động của mình nếu không muốn kích động cuộc chiến Hoa hồng mới, lần này về mặt luật pháp, theo tờ Guardian.

Vị vua cuối cùng của nhà York, đồng thời là người cuối cùng của triều đại Plantagenet, Richard III (1452 - 1485) đã tử trận trong trận chiến tại Bosworth vào 1485, và bị chôn một cách vội vã hoặc không muốn nói là quá sơ sài tại nhà thờ Greyfriars ở Leicester. Sau đó nhà thờ này cũng biến mất theo thời gian.

Cái chết của Richard III đã đánh dấu sự thất bại của phe York trong cuộc nội chiến nhằm tranh giành vương vị nước Anh giữa những người ủng hộ hai dòng họ Lancaster và York. Sở dĩ đây còn được gọi là Chiến tranh Hoa hồng vì huy hiệu của các dòng họ đứng đầu cuộc chiến đều có hình ảnh hoa hồng: York là hoa hồng trắng còn Lancaster là hoa hồng đỏ.

Hồi năm ngoái, các nhà khảo cổ học của Đại học Leicester đã được cấp phép khai quật bãi đậu xe thuộc quyền sở hữu của Hội đồng thành phố Leicester. Khi xác định được nhân dạng của bộ hài cốt tại đây, các chuyên gia cho rằng nên cải táng nhà vua trong nhà thờ Leicester. Tuy nhiên, phe phản đối tranh luận rằng người từng đứng đầu dòng họ York phải được chôn tại quê hương của mình, do nhà vua lớn lên tại lâu đài Middleham ở Yorkshire Dales và đến York vài lần trong thời gian trị vì ngắn ngủi, chỉ khoảng 26 tháng. Được biết đến với tước hiệu Richard xứ York trước khi đăng quang, ông cũng đã góp phần xây cổng tường thành của thành phố khi còn sống.

Liên minh Plantagenet là một tổ chức vận động được ra đời vào tháng 3, do cháu cố đời thứ 17 của vua Richard III là Stephen Nicolay thành lập. Tổng cộng đã có 26.553 người ký vào thư kiến nghị yêu cầu di hài nên được chuyển về York Minster, trong khi phe muốn giữ Richard III tại Leicester chỉ mới thu thập được 8.115 chữ ký. Thẩm phán Haddon-Cave lo ngại nếu không xử lý khéo, một cuộc chiến pháp lý mới sẽ lại bùng nổ, do dư luận hết sức nhạy cảm và đặc biệt có sự liên quan của hai khu vực địa lý chính từng xuất hiện trong Chiến tranh Hoa hồng vào thế kỷ 15. Ông cho rằng đáng lẽ ra bộ trưởng tư pháp có nhiệm vụ phải tham vấn các bên liên quan, bao gồm hậu duệ, để xác định được chỗ cải táng trước khi đưa ra quyết định gây tranh cãi trên. Theo Đại học Leicester, vốn khẳng định hài cốt tại bãi xe là di hài Richard III vào ngày 4.2 năm nay, ước tính hiện phải có hơn 1 triệu họ hàng của ông vua này, trong đó có cả nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.

Để xác định được nhân dạng của vua Richard III, 527 năm sau cái chết đau đớn của ông này, các chuyên gia đã so sánh ADN ti thể của một người ở Canada, tên Michael Ibsen, là hậu duệ bên dòng nữ của nhà vua. Trận đánh Bosworth vào năm 1485 đã đánh dấu sự chấm dứt của Chiến tranh Hoa hồng với thắng lợi của nhà Lancaster. Nước Anh có vua mới là Henry VII, vị vua đầu tiên của triều đại Tudor, kéo dài đến 1603.

Phi Yến

>> Chưa quyết định được nơi chôn Vua Richard III
>> Hài cốt vua Anh nằm dưới bãi xe
>> Hài cốt dưới bãi xe là của vua Anh
>> Xúc tiến kiểm tra hài cốt Alfred Đại đế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.