Bao giờ tiểu thương được kinh doanh ở địa điểm mới ?

22/12/2006 23:55 GMT+7

* Vì sao vẫn chưa nhận được tiền cứu trợ? Hôm qua, hàng trăm tiểu thương bị hỏa hoạn tại chợ Lớn Quy Nhơn đã đến Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Bình Định để tiếp tục phản ánh những búc xúc về sự tắc trách của Ban Quản lý chợ; đồng thời cho biết họ vẫn chưa nhận được tiền cứu trợ và không biết bao giờ sẽ được chuyển đến kinh doanh tại địa điểm mới?

Chúng tôi đã chuyển những câu hỏi này đến ông Võ Vinh Quang  - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn và được ông cho biết:

- "Về khoản kinh phí 3,5 tỉ đồng của tỉnh hỗ trợ cho tiểu thương bị thiệt hại, do có một số trục trặc trong khâu tiếp nhận nên chưa chuyển đến tận tay bà con theo đúng thời gian (ngày 21 hoặc 22.12) như đã trả lời trên Báo Thanh Niên. Đây là thiếu sót của UBND TP Quy Nhơn. Chúng tôi xin lỗi về sự chậm trễ này và đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương gửi thư mời đến tận từng bà con.











Võ Vinh Quang
Dự kiến hôm nay 23.12, sẽ bắt đầu cấp phát tiền cứu trợ. Mức hỗ trợ từ 500.000đ đến 4.000.000đ/hộ có đăng ký buôn bán kinh doanh tại chợ. Đối tượng và mức hỗ trợ lần đầu được xét kết hợp trên các căn cứ sau: bậc thuế môn bài, mức thuế hằng tháng của các hộ, ngành hàng kinh doanh và mức độ thiệt hại. Số tiền sau khi phân bổ theo các căn cứ và mức hỗ trợ như trên, nếu còn sẽ được chuyển sang xét hỗ trợ các đợt tiếp theo cùng với số tiền vận động quyên góp được. Việc hỗ trợ khó khăn cho các hộ kinh doanh có tài sản bị cháy tại chợ Lớn từ các nguồn kinh phí sẽ được thực hiện công khai, xét duyệt khách quan.

Về địa điểm tạm bố trí kinh doanh mua bán cho các hộ tiểu thương, theo chỉ đạo của tỉnh và sự sắp xếp của TP Quy Nhơn, hiện có các địa điểm sau:

- Địa điểm thứ nhất tại Trung tâm hội chợ triển lãm tỉnh (nằm trên đường Nguyễn Tất Thành), dự kiến ưu tiên bố trí kinh doanh các mặt hàng như: vải, quần áo, mỹ phẩm, tạp hóa. Ngoài ra, nếu còn chỗ sẽ bố trí cho các ngành hàng: điện tử, đồng hồ, mắt kính. Để đảm bảo công bằng, khách quan, các hộ kinh doanh trong từng ngành hàng thực hiện hình thức bốc thăm để chọn vị trí lô cụ thể. Hôm nay 22.12, UBND thành phố đã chính thức tiếp nhận mặt bằng này từ Sở Thương mại và đang thực hiện việc quy hoạch phân lô, bổ sung các điều kiện phục vụ kinh doanh như điện, nước, nhà vệ sinh. Dự kiến khoảng từ ngày 27.12 sẽ bố trí cho bà con vào kinh doanh. Diện tích mặt bằng dự kiến 6m2/lô (cá biệt có một số lô diện tích chỉ khoảng 4m2), tổng cộng 306 hộ được bố trí kinh doanh tại đây.

Đến 16 giờ chiều 22.12, đã có hơn 60 đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ hỏa hoạn chợ Lớn Quy Nhơn với tổng số tiền hơn 286 triệu đồng. Trong đó có 20 triệu đồng của CB, PV, CNV Báo Thanh Niên và 31 triệu đồng của các đơn vị: Bảo Việt nhân thọ Bình Định, Sở Khoa học - Công nghệ Bình Định, CLB nữ doanh nhân Bình Định và DNTN Thanh Danh ủng hộ thông qua Báo Thanh Niên.

Cao Nguyên

- Địa điểm thứ hai tại cửa hàng Công ty Nông sản thực phẩm tỉnh (phía Đông chợ Lớn Quy Nhơn) hiện đã có 12 hộ đăng ký thuê mặt bằng tại tầng trệt. Riêng tầng lầu đang trống và đang thực hiện việc phân lô. Nếu hộ nào có nhu cầu kinh doanh thì sẽ được xem xét bố trí phù hợp với ngành hàng.

- Địa điểm thứ ba tại chợ Đầm (phường Đống Đa), hiện UBND thành phố đã sắp xếp bố trí được 55 lô (bao gồm 28 lô tầng trệt và 27 lô tầng lầu). Một số vị trí khác tại chợ này sẽ tiếp tục được thu xếp để bố trí thêm.

Thời gian kinh doanh tại các địa điểm trên sẽ kéo dài cho đến khi tỉnh có quyết định cho phép kinh doanh tại địa điểm mới. Riêng các trường hợp kinh doanh không cố định và các mặt hàng: rau, trái cây, hoa tươi... UBND TP Quy Nhơn đang chọn địa điểm thích hợp để bà con tạm thời kinh doanh và sẽ có thông báo sau".

Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Võ Vinh Quang cũng cho biết đang chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra làm rõ những bức xúc của bà con tiểu thương xung quanh những việc làm khuất tất của Ban Quản lý chợ trong việc kiểm kê thiệt hại vụ hỏa hoạn mà Báo Thanh Niên số ra ngày 21.12 đã phản ánh.

N.T (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.