Bão tuyết tiếp tục hoành hành tại Nhật Bản và Hàn Quốc

23/12/2005 14:29 GMT+7

Ngày 22/12, bão tuyết dữ dội tiếp tục hoành hành tại nhiều vùng rộng lớn ở Nhật Bản và Hàn Quốc, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị mất điện, làm ách tắc nhiều tuyến đường bộ đường sắt và hàng không, thậm chí buộc một số nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động.

Tại Nhật Bản, đợt thiên tai khắc nghiệt này đã cướp đi sinh mạng của 10 người và hơn 200 chuyến bay trong nước và quốc tế phải tạm hoãn hoặc hủy. Cơ quan khí tượng cho biết tuyết rơi dày tới 184cm tại quận Nigata ở miền Bắc, khiến khoảng 35.000 hộ gia đình vẫn tiếp tục không có điện vào ban đêm, tuyến đường sắt nối thành phố này với thủ đô Tokyo cũng bị tê liệt. Dự báo tuyết sẽ tiếp tục rơi dày hơn nữa trong vài ngày tới.

Trong khi đó, tại quận Fukui ở miền Trung, hai nhà máy điện hạt nhân đã phải tạm ngừng hoạt động vì hệ thống tải điện của các nhà máy này bị ảnh hưởng bởi lớp tuyết dày. Tại khu vực miền Trung và Tây Nhật Bản, khoảng 75.000 hành khách cũng đang bị ảnh hưởng bởi các chuyến tàu chở khách bị chậm hoặc tạm hoãn do tuyết rơi quá dày.

Hơn 200 chuyến bay quốc tế và nội địa tại Nhật Bản trong ngày 22/12 đã buộc phải hủy bỏ do bão tuyết.

Tại Hàn Quốc, tuyết rơi nhiều ở các vùng miền Nam và Tây Nam nước này, làm ít nhất 3 người chết và hàng nghìn người điều khiển xe máy bị mắc kẹt, khoảng 1.200 trường phổ thông phải tạm đóng cửa, 200 cư dân vùng Buan (miền duyên hải phía Tây Hàn Quốc) phải sơ tán. Khoảng 10.000 khách du lịch đang bị mắc kẹt tại đảo Chechu ở mìền Nam. Theo tính toán sơ bộ, thiệt hại vật chất do bão tuyết gây ra tại nước này lên tới 220 triệu USD.

Các nhà khí tượng dự báo tuyết sẽ rơi dày hơn tại các vùng Tây Nam nước này trong ngày 23/12 sau khi đã dày khoảng 40 đến 50cm tại nhiều vùng trong ngày 22/12.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 22/12, đã xảy ra vụ nổ khí nghiêm trọng tại công trường xây dựng đường hầm trên một quốc lộ ở tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam Trung Quốc), làm ít nhất 42 người chết, 11 người bị thương. Phần lớn các nạn nhân là công nhân xây dựng của công trường. Các nhóm cứu trợ đã kịp thời có mặt tại hiện trường để khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Hiện đã tìm được 31 thi thể nạn nhân. Việc điều tra nguyên nhân gây tai nạn đang được tiến hành.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.