Cuộc họp cấp cao hy hữu

21/11/2010 23:43 GMT+7

Hội nghị Cấp cao về hổ là tên gọi của sự kiện đang diễn ra ở St.Petersburg, Nga. Nhận lời mời của Thủ tướng Vladimir Putin, các vị đứng đầu chính phủ và đại diện chính phủ của Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan và Trung Quốc cùng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tham dự sự kiện kéo dài 4 ngày này.

Mục đích của hội nghị là giúp loài hổ không bị tuyệt chủng. Đây là lần đầu tiên có một cuộc họp cấp cao với sự tham gia đông đảo như vậy để bàn về số phận một loài động vật. Chủ đề nội dung gồm chống săn bắt và buôn bán hổ, trao đổi thông tin và hỗ trợ kỹ thuật để bảo toàn và tăng số cá thể hổ, thông qua chương trình cứu hổ với tổng chi phí 350 triệu USD, khởi xướng một số cơ chế hợp tác để thực hiện những mục tiêu đề ra.

Trong 100 năm qua, số lượng cá thể hổ trên thế giới từ trên 100.000 con bây giờ chỉ còn hơn 3.500 con. Một số loài hổ đã tuyệt chủng và nhiều loài khác đang đứng trước nguy cơ ấy. Hội nghị này vì thế không chỉ có tác dụng thực tiễn mà còn có ý nghĩa chính trị sâu sắc. Nó thể hiện cách tiếp cận và nỗ lực mới trong việc bảo vệ sự đa dạng sinh học trên trái đất. Nó khởi đầu cho xu hướng khích lệ những quốc gia và khu vực liên quan chủ động có ý tưởng và biện pháp cụ thể trong việc bảo vệ những loài động thực vật quý hiếm chung và tạo tiền lệ về tập hợp nỗ lực và hợp tác quốc tế trong vấn đề này. Sự chủ động và quan tâm như vậy từ các chính phủ cũng là chuyện hiếm thấy và khiến cho hội nghị càng thêm đặc biệt.

La Phù 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.