Thu hút nhân tài từ nước ngoài về phát triển đất nước

06/06/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Sáng 6.6, tại TP.HCM, Dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ" (FIRST), do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, đã tổ chức hội thảo về chính sách thu hút nhân tài

(TNO) Sáng 6.6, tại TP.HCM, Dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ" (FIRST), do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, đã tổ chức hội thảo về chính sách thu hút các chuyên gia giỏi nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài đến Việt Nam làm việc.


Là chuyên gia đang công tác tại Việt Nam sau nhiều nằm làm việc ở nước ngoài, Giáo sư Võ Văn Tới cho rằng nhiều chính sách nước ta quá cục bộ, cơ chế, chính sách thu hút nhân tài lại “dựng rào kèm gai” 

 

Đây cũng là diễn đàn kết nối chuyên gia Việt kiều và đối tác trong nước.

Phát biểu tại hội tảo, giáo sư Võ Văn Tới, Trưởng bộ môn Kỹ thuật y sinh Trường đại học Quốc tế, khẳng định: “Để thu hút nhân tài nước ngoài, phải biết "mua" người trẻ có khả năng lãnh đạo và tạo điều kiện cho họ làm việc.  Chúng ta có thể tay không bắt giặc nhưng người trẻ có tài ở nước ngoài là “giặc” khó bắt, nên phải "bắt" bằng tiền, phải "mua”.

Theo giáo sư Tới, để thu hút nhân tài từ nước ngoài, về phía Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ phù hợp. “Có những Việt kiều thành đạt muốn về nước làm việc, góp sức xây dựng đất nước nhưng khi tìm hiểu chính sách đãi ngộ, lương bổng thì họ… hỡi ôi. Họ không thể uống nước lã để sống và làm việc”, giáo sư Tới nói.

Việt kiều Nguyễn Văn Phúc, một chuyên gia ngành sinh học gốc Việt có hơn 40 năm học tập, làm việc tại Đức, cũng thừa nhận “Tôi cũng chưa biết gì về điều kiện môi trường làm việc ở Việt Nam. Nghe nói điều kiện môi trường làm việc tại Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết nên chuyên gia nước ngoài cũng áy náy lắm”.

Bà Phạm Thúy Diệp, điều phối viên dự án FIRST, cho rằng kêu gọi, thu hút kiều bào, chuyên gia giỏi nước ngoài về Việt Nam không phải bắt họ về nước ta ở. Thay vào đó họ có đóng góp cho Việt Nam bằng nhiều hình thức. Như đào tạo từ xa cũng là cách chuyên gia giỏi đóng góp cho Việt Nam phát triển.

Giáo sư Tới đánh giá dự án FIRST là “dũng cảm” và “Hy vọng dự án này sẽ mở ra cánh cửa mới thu hút nhân tài, chuyên gia nước ngoài đến làm việc nhằm phát triển đất nước, gìn giữ hòa bình”.

Tin, ảnh: Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.