Al-Qaeda chiếm kho tên lửa của Syria

14/10/2012 03:15 GMT+7

Giữa lúc bất ổn tại Syria dâng cao, nước này để mất một kho tên lửa vào tay nhóm nổi dậy bị cho là liên quan đến mạng lưới al-Qaeda.

Ngày 13.10, AP trích dẫn một đoạn phim trên mạng cho rằng nhóm vũ trang Hồi giáo Jabhat al-Nusra vừa chiếm giữ một căn cứ quân sự quan trọng của Syria gần thị trấn al-Taaneh, cách thành phố then chốt Aleppo chưa đầy 5 km. Đoạn phim cho thấy hàng chục tay súng đứng cạnh các máy vô tuyến định vị, nhiều tên lửa phòng không ở bên trong căn cứ.

Ngoài ra, hàng chục chiến đấu cơ đậu bên cạnh một tháp radar cùng một số xe tải cũng xuất hiện trong đoạn phim trên. Điều này càng trở nên thuyết phục hơn sau khi một phóng viên của kênh truyền hình Ả Rập al-Jazeera khẳng định vừa đến thăm căn cứ trên và chứng kiến nhóm Jabhat al-Nusra đang kiểm soát. Theo đó, các tay súng Jabhat al-Nusra đã bất ngờ đột kích và chiếm lĩnh thành công.

Nhóm vũ trang này chỉ được biết đến từ đầu năm nay sau khi đưa ra tuyên bố trên một diễn đàn trực tuyến quen thuộc của al-Qaeda, sẽ tấn công lực lượng chính phủ Syria. Vì thế, Jabhat al-Nusra bị cho là có liên quan đến al-Qaeda.

Nếu đúng như vậy, mối lo ngại của phương Tây và nhiều nước Ả Rập về việc các kho vũ khí của Syria lọt vào tay những lực lượng khủng bố càng trở nên hiện hữu. Cũng vì điều này mà Mỹ chưa muốn trang bị nhiều vũ khí cho lực lượng đối lập tại Syria. Lo ngại càng tăng lên khi giới chuyên gia quốc tế khẳng định Damascus sở hữu rất nhiều vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác, ông Lakhdar Brahimi, Đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả Rập, tới thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara với Damascus tiếp tục leo thang, nhất là khi Thổ Nhĩ Kỳ chặn và tịch thu hàng hóa trên một máy bay của Syria.

Trước đó, báo Today's Zaman ngày 12.10 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai 250 xe tăng cùng 55 chiến đấu cơ tới biên giới giáp Syria; đồng thời nhiều xe bọc thép, pháo binh và vũ khí hạng nặng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng hiện diện tại khu vực này. Động thái trên diễn ra sau khi Ankara ra lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu chống lại các lực lượng của Damascus.

Lê Loan

>> Nga cáo buộc al-Qaeda đốt rừng
>> Al-Qaeda xúi giục tấn công Mỹ
>> Al-Qaeda kêu gọi mở các đợt tấn công mới
>> Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden
>> Phá âm mưu đánh bom của al-Qaeda
>> Iraq chặn vụ tù nhân al-Qaeda vượt ngục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.