Lòng tin vào thiện chí

28/03/2014 00:11 GMT+7

Ngày 27.3.2014 là dấu mốc lịch sử mới của Philippines với việc chính phủ và lực lượng Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) chính thức ký kết hiệp ước hòa bình sau 17 năm đàm phán và trải qua nhiều lần thất bại.

Ý nghĩa lịch sử của sự kiện là mở ra cơ hội và triển vọng chấm dứt xung đột bạo lực về sắc tộc, tôn giáo và ly khai lãnh thổ kéo dài hơn 4 thập niên qua tại khu vực rộng bằng 1/10 lãnh thổ đảo quốc này.

Trong hơn 40 năm đó, cuộc xung đột không chỉ gây ra thiệt hại to lớn về người và của đối với cả hai bên mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị và ổn định xã hội, phát triển kinh tế và hòa giải dân tộc ở Philippines. Với hòa ước trên, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã thực hiện một trong những cam kết tranh cử trung tâm là đạt được giải pháp chính trị cho xung đột trước khi mãn nhiệm vào năm 2016.

Vị tổng thống này không chỉ kiên định hơn mà còn quả cảm hơn tất cả những người tiền nhiệm trong quá trình đàm phán hòa bình. Nhượng bộ quan trọng và quyết định nhất của ông Aquino cho MILF không phải là những quyền tự trị sâu rộng cho cộng đồng người Hồi giáo mà là lòng tin vào thiện chí và thành tâm hòa bình của MILF.

Chưa khi nào triển vọng hòa bình và hòa giải dân tộc ở Philippines lại thực tế như hiện tại. Chính vì thế mà cả hai phía đều có trách nhiệm nặng nề là cùng nhau thực hiện nghiêm chỉnh. Họ phải nhanh chóng trong việc thực hiện hòa ước để làm cho tiến trình hòa bình và hòa giải dân tộc không bị đảo ngược cũng như chế ngự mọi sự chống phá trong nội bộ mỗi bên.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.