WWF cẩu thả và lạc hậu

09/12/2010 23:49 GMT+7

Liên quan đến vụ việc Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) ở một số nước châu u đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ trong cuốn Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản, sau một loạt những động thái tích cực từ phía các cơ quan chức năng nước ta, hôm qua 9.12, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã có được Bộ tiêu chí đánh giá về cá tra của WWF.

Trao đổi với báo chí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Phạm Anh Tuấn cho biết bộ tiêu chí này được WWF công bố vào tháng 6 vừa qua.

“Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ 2 bản đánh giá này của WWF và rất thất vọng. Đây là bản đánh giá một sản phẩm của quốc gia nhưng lại rất nghèo nàn về tư liệu, số liệu. Bộ tiêu chí với 19 câu hỏi cũng rất sơ sài và cẩu thả. Tôi không thể tin đây lại là bộ tiêu chí do WWF, một tổ chức quốc tế có uy tín xây dựng”, ông Tuấn nói. Theo ông Tuấn, 19 câu hỏi đánh giá của WWF chỉ dựa trên 2 tài liệu: một bài báo đăng trên tạp chí Aquaculture số 296 phát hành năm 2009 của Hội Nuôi trồng thủy sản thế giới và một bản đánh giá tác động môi trường của hệ thống nuôi do trường Đại học Wagenningen (Hà Lan) công bố cách đây một năm. Có đến 7/19 câu hỏi của bộ tiêu chí liên quan đến cá tra Việt Nam không có nguồn thông tin nhưng WWF ở một số nước châu u vẫn đánh giá. Có nhiều nội dung trả lời các câu hỏi bị sai lệch, không phù hợp cho việc đánh giá, đơn cử như câu hỏi số 10 về ảnh hưởng sinh thái, WWF cho rằng nguồn thức ăn cá tra của Việt Nam không được quản lý, thức ăn chứa những hóa chất cấm... Trong khi thực tế tại Việt Nam, theo ông Tuấn, chúng ta đã ban hành danh mục các loại thuốc và hóa chất được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản được Nhà nước cho phép.

Ông Tuấn cho biết đã chính thức đề nghị đối thoại trực tiếp với WWF, dự kiến vào ngày 14.12.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.