Ngước cổ nhìn… chung cư

08/12/2004 17:27 GMT+7

Hiện nay, nhu cầu mua căn hộ chung cư đang tăng lên. Có điều, khi dạo quanh một vòng các chung cư ở TP.HCM, dù là chung cư cao cấp hay chung cư… xuống cấp, tôi mới hiểu giá cả không dễ chịu chút nào…

Cao cấp - cao giá

Công trình đang xây và trông bề thế hiện là khu chung cư Sky Garden ở quận 7. Các căn hộ ở khu chung cư cao cấp này sẽ có 3 loại diện tích: 71m2 với giá 650 triệu đồng, 81m2 với giá 700 triệu đồng và 89-91m2 với giá khoảng 850 triệu đồng. Anh Lâm, nhân viên một công ty môi giới nhà đất ở khu Phú Mỹ Hưng cho biết: “Sau Nghị định 181, nhà chung cư như được nâng giá cao hơn, từ 10-20% và khách hàng mua nhà chủ yếu tập trung vào các chung cư cao cấp”. Chẳng hạn, chung cư cao cấp Mỹ An - Mỹ Cảnh với diện tích từ 89m2-116m2 có giá từ 70.000 đến 75.000 USD/căn hộ…

Vào giữa tháng 10/2004, chung cư cao cấp Vạn Đô đã khởi công xây dựng tại Bến Vân Đồn, quận 4 với tổng diện tích xây dựng 37.000m2, được thiết kế gồm 3 block theo các tiêu chuẩn hiện đại. Chung cư có tầng hầm rộng 2.785m2 làm nơi đậu xe hơi, 1 tầng trệt với diện tích gần 2.000m2 dùng cho các công trình dịch vụ công cộng, còn lại là 15 tầng rộng hơn 24.000m2 gồm 286 căn hộ… Chung cư còn có 6 thang máy, 3 hệ thống thang đôi.

Theo chủ đầu tư dự án - Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và kinh doanh mía đường - chung cư Vạn Đô sẽ mang lại diện mạo mới cho đô thị quận 4, cũng như giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng tăng ở TP.HCM.

Hiện nay, chung cư cao cấp nở rộ, như tại khu dân cư An Phú (quận 2) với 17 tầng gồm trên 400 căn hộ, khu cao ốc văn phòng - căn hộ IndoChina Park Tower đang được xây dựng 21 tầng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1)… Chung cư cao cấp được nhiều người tìm mua do địa điểm an ninh, diện tích căn hộ phù hợp, nội thất được trang trí đẹp, thiết bị tốt hơn… Điều này cũng làm giá chung cư cao cấp tăng lên.

Xuống cấp không xuống giá

Nhìn từ xa, chung cư 727 Trần Hưng Đạo, quận 5 trông như một “lô cốt” với những khối bê tông cao ngất và đen ngòm. Hơn 30 năm đứng gồng mình dưới nắng mưa, chứa hàng ngàn gia đình sinh sống trong đó…, nay chung cư sức đã cạn, lực đã kiệt.

Một chuyên gia trong ngành xây dựng đã cho biết, nếu như tất cả những hộ dân sống trong chung cư này cùng nhau dọn nhà một lúc, chung cư sẽ sập ngay. Đang xuống cấp trầm trọng, nhưng các căn hộ nơi đây vẫn được mua bán, cho thuê… dù UBND TP.HCM đã chỉ đạo cho UBND quận 5 khẩn cấp di dời người dân cư ngụ trong chung cư này từ tháng 8/2003. Không chỉ xuống cấp, chung cư này còn mang trong mình căn bệnh gây nguy hiểm cho khoảng 600 hộ dân cùng 2.000 nhân khẩu… Đó là “bệnh” không có lối thoát hiểm, cho nên đoàn kiểm tra liên ngành công tác phòng cháy chữa cháy đã cảnh báo ở đây sẽ gặp thảm họa nếu chẳng may có hỏa hoạn. Anh Tuấn Anh, có căn hộ ở lầu 6 rao bán với giá 140 triệu đồng, đã có nhiều người dặm hỏi, thêm bớt… nhưng anh nhất định không xuống giá. Anh cho biết: “Dù xuống cấp, nguy hiểm nhưng ngày nào cũng có cả chục người lên đây hỏi mua căn hộ…”.

Cùng tình trạng trên là chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), thế nhưng, giá căn hộ trong chung cư này cũng cao ngất ngưỡng so với một người lao động bình thường. Bà Oanh, ở lô J chung cư này cho biết như đinh đóng cột: “Căn hộ ở tầng 2 chắc giá 380 triệu mới bán”. Giá cao nhưng việc mua bán những căn hộ ở khu này luôn sôi động. Và ở đây, việc mua bán căn hộ cũng chỉ bằng giấy tay nên ban quản lý chung cư cũng như chính quyền địa phương gần như không quản lý được.

Tình trạng này cũng phổ biến ở chung cư Thị Nghè (quận 1), chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh)… cũng là những chung cư nằm trong tình trạng xuống cấp. Người mua có dưới 300 triệu đồng trong tay thì “nằm mơ” cũng không vào được căn hộ.

Đứng ở giữa và... nhìn

Lô C chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh đang trong giai đoạn hoàn tất những công đoạn cuối cùng, những căn hộ khang trang đã dần ló diện… Hỏi thăm những đại lý “Cần bán căn hộ” ở quanh khu chung cư này để mua một căn hộ, tôi mới biết nhà thì nhiều nhưng giá… phỏng tay. Ông H., một người làm môi giới căn hộ chung cư ở đây mạnh miệng giới thiệu: “Tôi chỉ còn một căn trong lô C, ở lầu 2 gồm 2 phòng ngủ… Diện tích 68m2, giá 590 triệu đồng đưa trước, còn lại 136 triệu đồng trả trong 10 năm. Không thêm cũng không bớt đồng nào”. Cả trăm căn trong lô C chung cư Phạm Viết Chánh đều có chủ, ở thì ít nhưng mua đi bán lại thì nhiều.

Khu chung cư Phạm Viết Chánh là khu tái định cư dành cho những hộ bị giải tỏa từ đại lộ Đông - Tây. Thế nhưng, đa phần những hộ gia đình sống trong khu chung cư này đều mua lại của các hộ thuộc diện được tái định cư, còn các “chủ hộ gốc” trong khu chung cư này thì khó mà biết được là họ đã đi đâu…

Ông Trần Văn Chánh, Phó Giám đốc quản lý dự án Công ty Nam Long - đơn vị hiện đang xây dựng một khu chung cư tại Tân Thuận Đông (quận 7) để làm nơi tái định cư cho những hộ thuộc khu vực giải tỏa cầu Tân Thuận và cho những người thu nhập thấp, cho biết thêm: “Theo ghi nhận của tôi từ các công ty, văn phòng môi giới nhà đất, nhà xây chưa xong nhưng đã có người đăng ký đầy kín. Trong khi đó, người có nhu cầu mua nhà để ở thì không có vì không tiếp cận được thông tin ngay từ đầu trong chuyện mua căn hộ chung cư…”. Một nhân viên môi giới nhà đất ở khu Phú Mỹ Hưng cho hay, dù nhà chung cư khu vực này đã có chủ, nhưng không có người ở là chuyện thường.

Sau Nghị định 181, giới đầu cơ chung cư trỗi dậy, dù là chung cư cao cấp hay chung cư xuống cấp… Nguyên nhân đầu cơ căn hộ chung cư còn bắt nguồn từ việc chủ đầu tư công trình thường không công khai rộng rãi giá bán, số căn hộ… khiến người có nhu cầu cần mua cảm giác như không còn căn hộ nữa. Từ đó người mua phải lần mò đi tìm, tạo nên cơn sốt ảo, càng làm cho những người đầu cơ được lợi.

Một điều không kém phần quan trọng để cho người có thu nhập thấp mua được căn hộ chung cư là ta vẫn chưa có cách để xác định thu nhập của từng hộ gia đình, do đó khó có thể đưa ra chính sách bán căn hộ chung cư một cách công bằng… Thôi đành ngước cổ nhìn nhà chung cư vậy!

Theo SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.