Tỉ phú... nghèo

05/12/2008 23:08 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm nay đã làm bốc hơi tài sản của nhiều tỉ phú trên thế giới, khiến không ít người rơi vào tình cảnh khánh kiệt.

Người giàu cũng khóc

Các tỉ phú Nga có thể cảm nhận rõ rệt nhất cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo ước tính của hãng tin Bloomberg, các tỉ phú Nga đã mất hơn 230 tỉ USD trong khoảng 5 tháng qua. Sở dĩ Bloomberg đưa ra con số ấn tượng như vậy là họ đánh giá số tài sản sụt giảm của 25 người giàu nhất nước Nga dựa trên cơ sở cơn tụt dốc của thị trường chứng khoán. Theo Bloomberg, tỉ phú Nga lao đao nhất là Oleg Deripaska, người giàu nhất nước Nga với tài sản trị giá 28,6 tỉ USD cho đến tháng 5 vừa qua. Ông trùm ngành nhôm này đã mất hơn 16 tỉ USD trong bão tài chính. Roman Abramovich - sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Chelsea - cũng đã mất 20 tỉ USD giá trị những tài sản không phải là bất động sản và tiền mặt. Theo tạp chí Forbes, tính đến tháng 5 năm nay, Nga có 87 tỉ phú. Dưới tác động của bão tài chính, ít nhất phân nửa tỉ phú Nga sẽ lọt khỏi danh sách tỉ phú của thế giới trong năm tới.   

Các tỉ phú Ấn Độ cũng không nằm ngoài vòng xoáy của cuộc khủng hoảng. Cơn bão tài chính toàn cầu đã khiến tài sản của các tỉ phú quốc gia Nam Á này lần lượt đội nón ra đi. Theo Forbes, giá trị tài sản của 40 người giàu nhất Ấn Độ so với năm ngoái đã giảm 212 tỉ USD xuống còn 139 tỉ USD. Đau khổ nhất có lẽ là tỉ phú thép Laxmi Mittal. Trong cuộc khủng hoảng này, tài sản của Mittal đã sụt giảm khoảng 30,5 tỉ USD do giá thép liên tục rớt giá. Tài sản của ông Mittal hồi năm ngoái là 51 tỉ USD. 

Cơn lốc suy thoái kinh tế cũng đã khiến nhiều tỉ phú Mỹ phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đứng đầu trong danh sách những đại gia mất tiền chính là tỉ phú Warren Buffett, chủ tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway và cũng là người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá khoảng 62 tỉ USD (theo Forbes). Cuộc khủng hoảng tài chính đã cuỗm bay của ông hết sơ sơ... 13,6 tỉ USD. Tài sản ông nắm giữ hiện còn lại 48,1 tỉ USD. Larry Ellison, người sáng lập kiêm chức giám đốc điều hành của hãng Oracle, cũng đã mất 6,2 tỉ USD do giá cổ phiếu giảm sút. Hiện ông chỉ còn trong tay 20,1 tỉ USD. 

Nằm trong danh sách những tỉ phú Mỹ bị mất tiền vì chứng khoán sụt giảm còn có Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer. Tài sản của ông hiện chỉ còn 9,4 tỉ USD sau khi bốc hơi 5,1 tỉ USD. Tỉ phú Jeff Bezos của tập đoàn Amazon cũng mất 3,6 tỉ USD và chỉ còn 5,7 tỉ USD. Hay như ông trùm truyền thông Rupert Murdoch cũng đã mất 4 tỉ USD và trong tay hiện còn 3 tỉ USD. Ngoài ra còn có nhiều tên tuổi khác như tỉ phú Kerkorian đã thiệt hại khoảng 1 tỉ USD do cổ phiếu của hãng Ford do ông nắm giữ bị rớt giá nhiều. Đầu năm nay, nhà đầu tư tên tuổi Carl Icahn mua 69 triệu cổ phiếu của Yahoo, tương đương 5% cổ phần của hãng. Vào cuối tháng 6, giá mỗi cổ phiếu còn ở mức 20,6 USD. Tuy nhiên, cổ phiếu của Yahoo ngay sau đó cũng giảm giá nhanh chóng khiến tài sản của nhà đầu tư này cũng mất 500 triệu USD.

Đâu là nguyên nhân?

Có nhiều nguyên nhân khiến các tỉ phú mất tiền. Theo giới phân tích thì dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá cổ phiếu ở nhiều tập đoàn xuống dốc dẫn đến giá trị cổ phần mà các giám đốc điều hành hay chủ tịch nắm giữ trong mỗi tập đoàn giảm đi đáng kể. Theo kết quả nghiên cứu của Hãng tư vấn Steven Hall & Partners của Mỹ, tính từ đầu năm đến nay, giá trị cổ phiếu do các giám đốc điều hành tại 175 công ty lớn tại Mỹ nắm giữ đã giảm khoảng 49%. Tình trạng này đã khiến nhiều tỉ phú đã mất trắng hàng chục tỉ USD. 

Trong khi đó, tại Nga, các thị trường tài chính đã bị cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động nặng nề khiến hàng chục tỉ USD đã bị bốc hơi. Chỉ số MICEX đã giảm hơn 65% giá trị kể từ khi đạt đỉnh điểm vào tháng 5. Ngoài ra, cuộc xung đột quân sự ở Georgia và sự sụt giảm giá nguyên liệu thế giới đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi nước Nga. Theo ước tính của Ngân hàng BNP Paribas (Pháp), Nga đã mất ít nhất 74 tỉ USD kể từ đầu tháng 8 đến nay do các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.

Bên cạnh đó, các tỉ phú Nga rất chuộng thị trường chứng khoán và bất động sản ở London (Anh). Lâu nay, họ xem London là ngôi nhà thứ hai của mình và nhiều người trong số họ sở hữu những căn nhà trị giá hàng chục triệu USD tại London cũng như các vùng quanh thủ đô xứ sương mù. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã gây chấn động mạnh tại nước Anh khiến nhiều người Nga có cơ sở làm ăn tại đây đang phải chịu những "dư chấn". 

Châu Yên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.