Thuốc nhỏ mắt có thể gây nguy hiểm cho trẻ

29/10/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo trẻ dưới 5 tuổi nuốt thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc thông mũi có thể nguy hiểm đến tính mạng.

(TNO) Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo trẻ dưới 5 tuổi nuốt thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc thông mũi có thể nguy hiểm đến tính mạng, theo Los Angeles Times.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC), từ năm 1997 đến 2009 có hơn 4.500 trẻ dưới 5 tuổi bị bệnh do nuốt thuốc nhỏ mắt.

Cũng trong thời gian này có 1.100 trẻ được đưa đến bệnh viện điều trị do nuốt phải thuốc thông mũi ở dạng xịt.

Nuốt thuốc nhỏ mắt có thể gây nguy hiểm cho trẻ
Không nên để trẻ nuốt thuốc nhỏ mắt - Ảnh: Shutterstock

Đó là các trường hợp trẻ nuốt các loại thuốc nhỏ mắt hay thuốc thông mũi ở dạng xịt có chứa tetrahydrozoline, oxymetazoline hay naphazoline.

Các chất này làm co mạch máu trong mắt để chữa tình trạng mắt đỏ do bị kích ứng. Ở mũi, chúng có tác dụng làm co mạch máu để làm giảm chứng nghẹt mũi do cúm, sốt hay dị ứng. Khi được dùng trực tiếp ở mắt hay mũi, sản phẩm chứa các chất này rất an toàn.

Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 5 tuổi nuốt các chất này, cho dù chỉ từ 1 đến 2 ml (1 muỗng cà phê khoảng 5 ml), tác dụng phụ của thuốc sẽ gây hại cho trẻ. Trẻ có thể sẽ bị bất tỉnh, suy tim, suy hô hấp, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Do vậy, FDA khuyến cáo cha mẹ và các bác sĩ nhi khoa phải lưu ý để ngăn ngừa và chữa trị kịp thời khi trẻ nuốt phải thuốc nhỏ mắt hay thuốc thông mũi có chứa tetrahydrozoline, oxymetazoline hay naphazoline.

Đức Trí

>> Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách
>> Đình chỉ lưu hành thuốc nhỏ mắt Polydoxancol
>> Trẻ sơ sinh tử vong là do bị suy hô hấp
>> Áp dụng phương pháp mới chữa trẻ suy hô hấp nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.