Chỉnh mắt lé cho bé

28/04/2013 03:00 GMT+7

* Con trai tôi năm nay 2 tuổi rưỡi, mắt cháu bị lé. Tôi muốn hỏi, với tuổi của cháu có điều chỉnh lé được chưa, hay cần phải đợi đến tuổi nào thì tốt nhất. Xin cảm ơn. (trinhhao@...)

Hệ vận động của mắt hoạt động ổn định vào khoảng 6 tháng tuổi. Vì vậy nếu sau 6 tháng tuổi mà thấy mắt lé sẽ được xác định chẩn đoán mắt lé. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mắt lé, như có các nguyên nhân tại mắt - chẳng hạn như tật khúc xạ không được đeo kính (hoặc đeo kính không đúng), các nguyên nhân do các dây thần kinh giúp mắt vận động, và cả các nguyên nhân ở vùng não điều khiển vận động của mắt.

Các chức năng thị giác: độ nhìn rõ, khả năng nhìn hình nổi, phân định khoảng cách... được hình thành trong khoảng 2 tuổi và hoàn thiện vào khoảng 6 tuổi với điều kiện mắt phải nhìn chỉnh thị (hai mắt khớp hình trung tâm với nhau) tức là mắt không được lé. Nếu trẻ lé thường xuyên (lúc nào cũng thấy mắt lé) từ 6 tháng tuổi, thì được điều trị lé trước 2 tuổi mắt sẽ phát triển chức năng bình thường. Nếu điều trị từ 2-5 tuổi chức năng thị giác có hồi phục nhưng không hoàn toàn. Nếu điều trị từ 6 tuổi trở lên chỉ đạt yêu cầu về thẩm mỹ, các chức năng thị giác hư hại do lé không hồi phục được nữa.

TS-BS Nguyễn Thị Xuân Hồng

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

>> Ngời sáng ánh mắt trẻ em Nhật
>> Hơn 8,7 tỷ đồng nâng cao năng lực đào tạo chăm sóc mắt trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.