Công khai giá điện, xăng dầu trong tháng 4

08/04/2014 02:25 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ Công thương chiều 7.4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong tháng này Bộ sẽ có chỉ thị minh bạch, công khai hóa giá xăng dầu, điện, đảm bảo cho mọi người dân đều biết.

* Bauxite Tân Rai, Nhân Cơ có thể cổ phần hóa

Trong khi đó, ông Đinh Thế Phúc, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cho biết Cục vẫn chưa nhận được phương án đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn điện lực VN EVN. Theo Quyết định 69, khi các thông số đầu vào thay đổi thì sẽ tăng giá điện, nhưng việc tăng giá sẽ phải tính đến chỉ số CPI và khả năng chịu đựng của người tiêu dùng.

Về tình trạng nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu bị ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng có nhiều nguyên nhân, như người nông dân chưa có kế hoạch khi bán nông sản, chính sách quản lý thương mại đường biên của Trung Quốc chỉ nhận hàng nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh… Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận việc nghiên cứu kế hoạch tiêu thụ hàng hóa nông sản với thị trường Trung Quốc của Bộ Công thương còn rất hạn chế, chưa đầy đủ.

Liên quan đến việc dự án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ không hiệu quả nhưng Bộ Công thương vẫn đề xuất nhiều ưu đãi thuế, phí, ông Bùi Quang Chuyện, Vụ phó Vụ Công nghiệp nặng, cho rằng việc áp dụng thuế GTGT và phí môi trường hiện nay với bauxite chưa phù hợp, nên Bộ đề nghị áp dụng mức thuế, phí thấp hơn. Cụ thể, Bộ đề nghị áp thuế GTGT 0% và phí môi trường khoảng 10%. Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cho rằng chủ đầu tư chỉ cần đền bù tài sản có trên đất và thuê lại đất của người dân vì 5 năm sau khi khai thác bauxite là dự án có thể hoàn thổ. Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, theo tính toán, Tân Rai sẽ lỗ trong 5 năm đầu và mất 12 năm để hoàn vốn, dự án Nhân Cơ sẽ lỗ 7 năm và mất 13 năm để hoàn vốn. Các đề xuất trên nhằm giảm bớt thuế, phí và giúp 2 dự án sớm hoàn vốn, tiến tới cổ phần hóa. Tuy nhiên, ông Hải cũng không cho biết thời điểm nào hai dự án trên có thể tiến hành cổ phần hóa.

Mai Hà

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để giá điện, xăng dầu gây bức xúc
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Giá điện, xăng dầu phải minh bạch hơn nữa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.