Nhật nâng mức báo động rò rỉ phóng xạ tại Fukushima

21/08/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Nhật Bản ngày 21.8 đã nâng cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên mức cao nhất.

(TNO) Nhật Bản ngày 21.8 đã nâng cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên mức cao nhất kể từ khi nhà máy bị hư hại trong thảm họa động đất sóng thần vào tháng 3.2011.

Cuộc khủng hoảng tại nhà máy Fukushima đã được nâng từ cấp 1, tức mức “bất thường”, lên cấp 3, tức mức “sự cố nghiêm trọng”, trên thang biểu sự cố phóng xạ quốc tế, theo Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật (NRA).

Nhật nâng mức báo động rò rỉ phóng xạ tại Fukushima
 Các quan chức địa phương và chuyên gia hạt nhân thị sát một công trình xây dựng nhằm ngăn chặn phóng xạ rò rỉ khỏi nhà máy điện hạt nhân Fukushima hôm 6.8 - Ảnh: AFP

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Nhật đưa ra cảnh báo nghiêm trọng trên Thang biểu Sự cố hạt nhân quốc tế (INES) từ khi ba lò phản ứng ở nhà máy Fukushima Daiichi tan chảy sau trận động đất vào tháng 3.0211.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo có khoảng 300 tấn nước nhiễm phóng xạ đã rò rỉ khỏi một bể chứa tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Lượng nước nhiễm phóng xạ nặng đến mức một người đứng cách đó 50 cm trong một tiếng đồng hồ sẽ bị nhiễm lượng phóng xạ gấp năm lần mức giới hạn trung bình trong cả năm của một công nhân làm việc trong ngành hạt nhân, theo Reuters.

Sau 10 tiếng đồng hồ, một công nhân ở gần khu vực rò rỉ sẽ bị ngộ độc phóng xạ với các triệu chứng buồn nôn và giảm lượng bạch cầu.

Thang biểu INES gồm 8 cấp từ 0 đến 7, trong đó cấp 7 là cấp nghiêm trọng nhất. Cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima cách đây hai năm là một trong hai sự kiện được xếp vào cấp 7 từ trước đến nay. Sự kiện trước đó là thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vào năm 1986.

Sơn Duân

>> Rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại Fukushima
>> Nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima chảy ra biển
>> Phát hiện thêm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima
>> Người dân khu vực Fukushima Daiichi có nguy cơ bị ung thư cao
>> Nạn nhân thảm họa Fukushima sẽ kiện chính phủ Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.