Phó giáo sư 31 tuổi: học xong về nước ngay

22/11/2009 11:10 GMT+7

26 tuổi trở thành tiến sĩ và 31 tuổi được công nhận chức danh phó giáo sư, Bùi Thế Duy - chủ nhiệm khoa công nghệ thông tin (ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) - mang đến niềm tin cho nhiều người trẻ tuổi VN.

Là một trong những cựu học sinh dự thi Olympic quốc tế về tin học, thành tích học tập xuất sắc, tương lai rộng mở, trước khi sang Úc du học, Bùi Thế Duy đã công bố với bạn bè như đinh đóng cột: “Học xong trở về nước ngay”.

Người của thế hệ dấn thân

Rất nhiều bạn bè Duy đã xem đó là tuyên bố bốc đồng. Duy học xong ĐH và xong gần hết chương trình cao học chỉ trong ba năm. Khoảng thời gian này, có những lúc Duy phải hoàn thành số tín chỉ gấp ba bình thường. Anh là một trong những sinh viên được phép chuyển tiếp nghiên cứu sinh và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Hà Lan năm 26 tuổi.

"Phải dám làm “chuột bạch”, cộng thêm một chút may mắn"

PGS Bùi Thế Duy

Ngay năm đó, Bùi Thế Duy trở về nước và chọn con đường trở thành giảng viên ĐH, tiếp tục nghiên cứu khoa học - một sự lựa chọn mà Duy nói “giải thích lý do sẽ khó ai tin tôi”, vì đó là con đường nhiều gập ghềnh, không thể mang lại một đời sống dư dả ở VN thời điểm đó.

Năm năm trở về, Duy là một trong số ít nhà khoa học trẻ VN lao vào nghiên cứu những đề tài liên quan đến sự tương tác giữa con người và máy tính, trong đó có cả khía cạnh tâm lý học và trí tuệ nhân tạo, đồ họa máy tính...Nhiều công trình nghiên cứu của anh được biết đến như “Xây dựng các khuôn mặt nói tiếng Việt phục vụ cho tương tác người - máy” năm 2005-2006, “Nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị giám sát tình trạng bệnh nhân” năm 2006. Năm 2008, anh được trao giải thưởng nhà khoa học trẻ cấp quốc gia.

Không thể chờ có môi trường tốt mới trở về

Trong khoảng thời gian không dài từ khi trở về nước, Duy là một trong những người tích cực gây dựng đội ngũ khoa học trẻ, bồi dưỡng học sinh dự thi Olympic quốc tế về tin học, thi lập trình viên quốc tế. Năm 2004, Trường ĐH Công nghệ chỉ có Duy và một người trẻ tuổi nữa trở về. Trên anh, đội ngũ giảng viên hầu hết ở thế hệ 5X, thế hệ 6X không có.

Duy ví mình là “chuột bạch” vì anh đã lựa chọn liều lĩnh và khá mạo hiểm khi không chắc chắn môi trường VN có tiếp nhận những người trẻ tuổi trở về hay không. Có rất nhiều trở ngại, khó khăn khiến nhiều người đồng lứa với Duy nghi ngại và không muốn trở về.

Bùi Thế Duy tâm sự: “Tôi cũng phải trải qua những khó khăn khi trẻ nên chưa được tin tưởng, khi điều kiện làm việc không thuận lợi. Nhưng tôi nghĩ khi người ta chưa tin mình thì mình không thể ngồi đó ta thán mà phải chứng minh cho người ta thấy mình đáng được tin. Còn môi trường làm việc, nếu ai cũng chờ có môi trường tốt mới trở về thì sẽ không bao giờ có. Vì phải dám dấn thân, phải trở về và đề đạt nhu cầu, nguyện vọng thì mới mong được đáp ứng, và môi trường làm việc mới có cơ hội cải thiện”.

Sau Bùi Thế Duy, khoảng hai năm trở lại đây đã có hàng loạt người trẻ tuổi trở về sau khi là tiến sĩ ở nước ngoài. Riêng ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ có khoảng 20 tiến sĩ trẻ tuổi.

Quy tụ những người trẻ

Nhiều sinh viên ngành công nghệ thông tin tốt nghiệp ĐH đã được PGS Bùi Thế Duy mời về, tạo điều kiện để cùng nghiên cứu, làm việc. Sau này trong số đó có những người tiếp tục đi học ở nước ngoài đã trở thành cầu nối cho Duy liên hệ với cộng đồng du học sinh, các nhà khoa học trẻ ở nước ngoài.

Duy cho biết: “Tôi luôn mong muốn và không ngừng cố gắng quy tụ những người trẻ tuổi có thế mạnh khác nhau, trên tinh thần đoàn kết, học hỏi. Tôi nghĩ sự khác biệt lớn được làm nên bằng những thay đổi nhỏ. Vì thế, bây giờ tôi chỉ phấn đấu để có những sự thay đổi nhỏ bằng những việc làm cụ thể trong hành trình nghiên cứu, giảng dạy”.

Trịnh Vĩnh Hà/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.