Tổng thống Iran tố cáo phương Tây xua mây, gây hạn hán

12/09/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã cáo buộc phương Tây cố tình ngăn chặn các đám mây bay đến Iran nhằm gây ra hạn hán cho nước này.

Tổng thống Iran đưa ra cáo buộc trong bài diễn văn hôm 11.9 nói về các vấn đề phát sinh vì lượng mưa ít ỏi, vốn được các chuyên gia cho rằng đang đe dọa nền nông nghiệp Iran.

“Ngày nay, đất nước chúng ta đang hứng hạn hạn, có một phần vô ý vì nền công nghiệp và có một phần cố ý như là kết quả của việc kẻ thù phá hủy những đám mây bay đến đất nước chúng ta, và đây là một cuộc chiến mà Iran sẽ chiến thắng”, ông Ahmadinejad phát biểu trong bài diễn văn tại thành phố Gonbad-e Kavus nhân dịp thành phố đệ đơn xin công nhận Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO.

Tổng thống Iran tố cáo phương Tây xua mây, gây hạn hán
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: Reuters

Theo tờ Telegraph, đây là phát biểu mới nhất trong chuỗi những cáo buộc của các quan chức Iran về một âm mưu của phương Tây nhằm biến việc thiếu nước của họ thành một cuộc khủng hoảng lớn hơn, dù Iran được xem là một trong những nước có thời tiết khô hạn nhất thế giới.

Vào tháng 7, Phó tổng thống và là người đứng đầu Tổ chức Di sản Văn hóa và Du lịch Iran Hassan Mousavi đã hối thúc các chuyên gia khí tượng điều tra khả năng phương Tây âm mưu gây ra hạn hán tại miền nam Iran, một trong những khu vực khô hạn nhất nước.

“Tôi có cảm giác thế giới ngạo mạn và thực dân (từ ngữ Iran dùng để chỉ Mỹ và các đồng minh) đang tác động đến tình hình môi trường ở Iran bằng các công nghệ của họ”, ông Mousavi nói.

Ông Ahmadinejad từng gây ra nhiều tranh cãi trong quá khứ, đáng chú ý nhất là phát biểu phủ nhận vụ diệt chủng người Do Thái của Quốc xã Đức, một bình luận gây ra nhiều chỉ trích từ các chính trị gia trên toàn thế giới.

Vào đầu năm nay, nhà lãnh đạo Iran đã cáo buộc phương Tây tạo ra virus HIV nhằm làm suy yếu các nước đang phát triển và tạo ra thị trường cho ngành dược phẩm.

Sơn Duân

>> Tổng thống Iran phản bác sự can thiệp bên ngoài
>> Tổng thống Iran ví phương Tây như "con muỗi
>> Tổng thống Iran muốn "khai tử" Israel
>> Israel có thể đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá?
>> Iran sắp "trình làng" tên lửa có tầm bắn 2.000 km
>> Iran gửi đặc công sang giúp Syria
>> Iran sẽ đánh cả Mỹ nếu bị Israel tấn công?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.