Ngoại giao bằng âm nhạc

13/12/2007 00:00 GMT+7

Quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên năm nay đã được cải thiện đáng kể so với năm ngoái với những thỏa thuận mới giữa hai bên liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, với bức thư của Tổng thống Mỹ G.Bush gửi tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và mới đây nhất là kế hoạch của Dàn nhạc giao hưởng New York tổ chức buổi đại hòa nhạc ở Bình Nhưỡng vào đêm 26.2.2008.

Đây sẽ không chỉ là lần đầu tiên dàn nhạc nổi tiếng này của nước Mỹ trình diễn ở CHDCND Triều Tiên mà còn là hoạt động đầu tiên của một tổ chức văn hóa của Mỹ ở đất nước này. Kết thúc buổi hòa nhạc sẽ cử quốc ca hai nước và cũng là lần đầu tiên kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên cử quốc ca Mỹ ở miền bắc của bán đảo Triều Tiên. Hoạt động văn hóa âm nhạc này vì thế có sứ mệnh chính trị ngoại giao - giống như "ngoại giao bóng bàn" giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhưng đây lại không phải là lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng New York thực thi sứ mệnh kiểu này mà đã từng đảm nhận nó năm 1959 ở Liên Xô, năm 1960 ở CHDC Đức và năm 1973 ở Trung Quốc. Đêm đại nhạc hội của dàn nhạc ở Bình Nhưỡng cũng không hẳn có tác dụng khơi nguồn mở lối cho các tiếp xúc chính trị chính thức ở cấp cao giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên vì trên thực tế đối thoại và tiếp xúc chính trị trực tiếp giữa hai nước đã được thiết lập, nhưng tác dụng hỗ trợ của hoạt động văn hóa âm nhạc này không nhỏ. Nó góp phần quan trọng vào việc củng cố tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, vào việc từng bước loại trừ sự nghi kỵ lẫn nhau, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và chuẩn bị dư luận nội bộ cũng như ở nước ngoài cho những tiến triển mới trong thời gian tới. Nó là một trong nhiều hình thức thích hợp giúp cho cả hai bên không bị mất thể diện khi chủ động xích lại gần phía bên kia. Mặt khác, từ đó cũng còn có thể dự báo được là quan hệ giữa hai nước năm tới sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.