Bằng lăng có công dụng gì?

13/12/2007 14:55 GMT+7

* Tôi nghe nói cây bằng lăng có thể chữa được bệnh tiêu chảy, viêm họng... Con trai tôi 15 tháng, hay bị tiêu chảy, có dùng bằng lăng để chữa trị được không? ngkhang77@yahoo....

- Trả lời:

Cây bằng lăng được dùng làm thuốc còn gọi là bằng lăng tía, săng lẻ, bằng lăng ổi..., có tên khoa học là Lagerstroemia angustifolia Pierre ex Lan, thường mọc ở vùng núi. Vỏ cây bằng lăng có chứa alcaloid, flavonoid, saponin, coumarin... và nhất là tanin, thành phần chủ yếu có tác dụng kháng khuẩn. Người ta đã chứng minh được rằng: cao vỏ cây bằng lăng có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều chủng vi khuẩn. Người ta còn dùng vỏ cây bằng lăng vào việc điều trị lỵ trực khuẩn mức độ nhẹ đạt hiệu quả rất tốt.

Kinh nghiệm dân gian thường dùng nước sắc vỏ cây để rửa vết thương, vết bỏng, chữa lỵ và ghẻ lở. Người dân một số tỉnh miền Trung còn dùng cao bằng lăng phối hợp với cao lá ổi, lá sim để chữa vết thương phần mềm, chữa hắc lào và eczema. Tuy nhiên, tiêu chảy có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên và việc dùng cao hoặc nước sắc vỏ cây săng lẻ để trị bệnh chỉ có thể đạt được hiệu quả khi dùng đúng thể bệnh, đúng liều và có khi cần phối hợp thêm thuốc khác. Bạn nên đưa con bạn đến các cơ sở y tế để khám xét tỉ mỉ và có được lời khuyên của thầy thuốc. Vả lại, con trai bạn mới 15 tháng tuổi thì việc dùng bất cứ một thứ thuốc nào cũng phải thận trọng.

Ths. Hoàng Khanh Toàn
(Bệnh viện 108, Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.