Những tuyến đường trong mưa lũ

14/11/2007 16:37 GMT+7

*1g30 sáng 14.11: thông đường bộ Bắc- Nam *Trong những ngày mưa lũ, 2.341 hành khách đi tàu lửa bị kẹt tại Huế

Trên quốc lộ 1A

Trên tuyến quốc lộ 1A, hơn 4.000 hành khách từ phía Nam bị kẹt tại Dốc Sỏi, giáp ranh Quảng Ngãi - Quảng Nam và khoảng 3.000 hành khách từ phía Bắc bị kẹt tại Đà Nẵng. Các địa phương có xe bị kẹt đã cố gắng giúp đỡ bà con lỡ đường. Ở Quảng Ngãi, tận tay Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cứu trợ cho hành khách. 

Đến sáng 14.11, tuy cầu Trị Yên, Bàu Vân, Giếng Trời ở Quảng Nam còn đang được tập trung gia cố nhưng từ chiều 13.11 đến rạng sáng 14.11 các đoàn xe tải, xe khách đã được phép tuần tự đi qua.

Đông đảo hành khách bị kẹt tại Dốc Sỏi ngày 13.11 -  Ảnh Quang Huy

Trên đường sắt Bắc- Nam

Trong những ngày mưa lũ, tại Huế có 6 chuyến tàu bị kẹt với 2.341 hành khách. Trong đó, tại ga Huế tàu SE6 và VQ2 có 463 khách, ga Truồi tàu TN2 có 539 khách, ga Hiền Sỹ tàu TN3 có 712 khách, ga Phò Trạch tàu SE1 có 368 khách và ga Mỹ Chánh tàu SE3 có 259 khách. Chỉ có tàu SE1 là tàu chợ chạy chậm từ Huế vào TPHCM là thoát lũ. Tàu này phải đón khách tại tất cả các ga dọc đường từ Đà Nẵng đến Biên Hòa và đã về đến TPHCM trong ngày 13.11.

 

Ngày 12.11, lũ dâng cao dọc hai bên đường sắt tại Quảng Nam -  Ảnh:  Võ Phú Hùng

Có mặt trên chuyến tàu này, anh Võ Phú Hùng - người một mình đạp xe đi khắp Việt Nam cho biết: “Tàu SE1 xuất phát từ Huế lúc 8g ngày 12.11 đến Đà Nẵng lúc 10g và cập ga Sài Gòn hồi 10g52 ngày 13.11. Do bị ngập lụt nặng ở Điện Tiến, đường trơn, nên tàu phải chạy rất chậm. Mặt khác tàu còn dừng lại nhiều lần để đón khách đã đăng ký vé tàu nhanh đến từ Hà Nội, nay đổi vé. Lúc tàu vượt cầu Kỳ Lam trên sông Thu Bồn, nước hai bên đường trắng xóa. Mộ ông Hoàng Diệu trên gò cao cũng bị lút. Hai bên đường tàu, người dân phải dùng thúng và mang áo phao để đi lại. Mực nước lũ cao đến 2m, nhiều trường học cơ quan ở Gò Nổi chỉ còn lu lú nóc. Đến khi tàu vào địa phận huyện Duy Xuyên. Hai bên không ngập lụt nhưng trên tuyến quốc lộ 1A, xe kẹt kéo dài đến Chu Lai...”

Trên đường Hồ Chí Minh

Trong mưa lũ, đường Hồ Chí Minh cũng chỉ thông từ Kon Tum đến ngã ba Làng Hồi do sạt lở nguyên quả đồi tại đoạn đi qua xã Phước Xuân huyện Phước Sơn từ đêm 11.11. Tài xế xe tải Lê Viết Vương cho biết, khuya 11.11, sau khi vượt qua hai điểm sạt lở được giải tỏa kịp thời, xe của anh và trên 40 xe khác đành chịu trước một núi đất đá chắn ngang đường. Cả đoàn xe vội vã quay lại ngã ba Làng Hồi, xuôi theo quốc lộ 14E.

Điểm sạt lở nặng trên đường Hồ Chí Minh đang chờ giải tỏa - ảnh: Đ.N.K

Trên đường, có nơi xe bị ngập lũ gần một nửa nhưng nhờ gầm cao nên không xe nào chết máy. Xe anh Vương tiếp tục theo quốc lộ 1A chở hàng về Đà Nẵng, khi quay vào TP.HCM thì bị kẹt tại km 941 Hòa Phước. Chạy ngược lên đường Hồ Chí Minh, anh gặp lũ tại Đại Hiệp, không thể về Đại Hồng để gửi xe. Theo anh, phải mất đến cả tuần mới giải tỏa hết núi đá tại Phước Xuân để thông đường Hồ Chí Minh lên Kon Tum. Một số tài xế xe khách tuyến Đà Nẵng - Kon Tum - Đà Nẵng đang than vắn thở dài. Còn hành khách, bí thế có người chạy ra sân bay lấy vé Đak Lak và Pleiku để sau đó theo xe về lại nhà.

Rạng sáng 14.11, Thiếu tá Tô Dụng, Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam cho biết, đến 1g30 sáng 14.11, việc thông tuyến đường bộ Bắc- Nam đã hoàn thành!

Đ.N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.