Khó xử

22/12/2006 00:05 GMT+7

Phán quyết của tòa án ở Lybia tử hình một bác sĩ người Palestine và 5 y tá người Bulgaria bị buộc tội đã làm lây nhiễm bệnh HIV tới hơn 400 trẻ em tại một bệnh viện trẻ em ở thành phố Bengasi làm hài lòng người dân, nhưng lại gây khó xử cho chính phủ ở Lybia.

Vụ việc này kéo dài đã từ nhiều năm nay, đưa ra xét xử đã được vài lần và phán quyết nói trên cũng chưa phải là cuối cùng. Nó bắt đầu vào ngày 9.11.1999, có nghĩa là vào thời điểm quan hệ giữa Lybia và phương Tây còn rất căng thẳng, nên vô cùng nhạy cảm về chính trị đối nội và đối ngoại ở Lybia. Khi đó, giữa người dân và chính phủ ở Lybia có sự quan tâm chung và đồng hành về lợi ích.

Chẳng bao lâu sau, thế sự bỗng đột ngột thay đổi cùng với sự điều chỉnh chính sách của Chính phủ Lybia đối với Mỹ và phương Tây. Từ là đối thủ của Mỹ và phương Tây, Lybia bỗng trở thành đối tác, quan hệ song phương vốn bao năm căng thẳng và trắc trở bỗng được cải thiện nên vụ việc này trở thành trở ngại cho chính quá trình cải thiện quan hệ ấy.

Nếu muốn tiếp tục cải thiện quan hệ với Mỹ và phương Tây thì Chính phủ Lybia phải tìm ra được một giải pháp khác với phán quyết nói trên của tòa án sao cho vừa xoa dịu được dư luận trong nước lại vừa không làm tổn hại đến quan hệ song phương của Lybia với Mỹ và phương Tây. Nếu tòa án  tuyên bố những người kia trắng án thì chính phủ sẽ phải đối phó với sự không đồng tình của người dân, nhưng nếu tuyên án họ như tòa án mới rồi tuyên án thì chính phủ phải chịu áp lực trên nhiều phương diện từ bên ngoài. Giáo lý đạo Hồi cho phép bồi hoàn để tránh những bản án như vậy, nhưng yêu cầu bồi hoàn mà Chính phủ Lybia đưa ra lại quá cao so với khả năng đáp ứng của phía Palestine và Bulgaria. Sự dung hòa giữa lợi ích đối nội và đối ngoại trong vấn đề này hiện là cái khó xử lớn đối với Chính phủ Lybia mà càng để lâu sẽ càng khó khắc phục hơn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.