GDP Mỹ tăng 2,5% trong quý 3/2010

24/11/2010 09:24 GMT+7

(TNO) Báo cáo tổng kết quý 3/2010 của Bộ Thương mại Mỹ mới công bố cho hay, tăng trưởng GDP của kinh tế Mỹ trong 3 tháng vừa qua đã đạt con số 2,5%, cao hơn những ước tính đã đưa ra trước đó.

Theo thông tin từ Bộ Thương mại, nền kinh tế số 1 thế giới trong thời gian vừa qua tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu tăng và người Mỹ chi tiền “mạnh tay” hơn.

Hồi tháng trước, các chuyên gia của Bộ này đã tính toán và dự đoán mức tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ đạt khoảng 2%, trong khi nhiều chuyên gia khác lạc quan hơn với dự báo mức tăng là 2,4% (theo khảo sát của Bloomberg News). Mức tăng GDP quý 2/2010 của Mỹ là 1,7%.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại, tiêu dùng của người dân Mỹ, vốn đóng góp tới 70% vào nền kinh tế nước này, trong quý 3 vừa qua đã tăng 2,8%, mức tăng quý mạnh nhất kể từ quý 4/2006 tới nay. Mức tăng của số liệu này ghi nhận trong quý 2/2010 là 2,2%.

Nắm bắt đà tăng thuận lợi, Wal-Mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ bắt đầu chiến dịch giảm giá nhằm cạnh tranh với các đối thủ một ngày sau ngày Lễ Tạ ơn. Chương trình tiết kiệm cuối tuần sẽ bắt đầu cùng với chiến dịch bán hàng trực tuyến đặc biệt nhân Lễ Tạ ơn từ ngày 25.11 đến hết thứ 7 (28.11). Trong thời gian này, các mặt hàng điện tử, gia dụng và đồ trang điểm sẽ được giảm giá.

Chi nhánh của Wal-Mart tại Arkansas, Bentonville, cũng đã lên kế hoạch cho chương trình vận chuyển miễn phí tận nhà gần 60.000 danh mục hàng phục vụ các kỳ nghỉ lễ trong thời gian này. Các hãng bán lẻ Mỹ dự đoán doanh số bán hàng trong dịp Lễ Giáng sinh năm nay sẽ còn tăng mạnh hơn.

Thâm hụt thương mại quý 3/2010 của Mỹ ở mức 506,7 tỉ USD, so với mức 514,9 tỉ USD tính toán sơ bộ, điều này đã làm giảm mất 1,76% điểm trong tăng trưởng GDP. Ngược lại, xuất khẩu gia tăng đã giúp gỡ lại 0,77% điểm trong tăng trưởng GDP quý 3.

Phần tiêu dùng liên quan tới các công việc kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào mua sắm thiết bị mới và mua các phần mềm đã tăng 16,8%, so với ước tính ban đầu tăng 12%.

Tuy nhiên, tình hình thị trường lao động Mỹ trong quý 3 chưa được cải thiện đáng kể vẫn là chướng ngại vật khiến kinh tế Mỹ không thể tăng trưởng mạnh hơn. Tỉ lệ người thất nghiệp tại Mỹ hiện vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục gần 10%. Nhiều người dân thất nghiệp đã phần nào hạn chế sự tăng trưởng của khu vực kinh doanh bán lẻ.

Trong tháng 10 vừa qua, tại Mỹ đã có thêm 151.000 người lao động có việc làm trở lại, là tháng đầu tiên lực lượng lao động tại Mỹ được ghi nhận sự gia tăng về số lượng, trong vòng 5 tháng qua. Số giờ lao động và tiền lương trả cho người lao động trong cùng khoảng thời gian này cũng được ghi nhận tăng.

Theo dự báo của một số chuyên gia, trong năm 2011 tới, tăng trưởng của kinh tế Mỹ nếu đạt từ 2,5 đến 3% thì sẽ đủ để cải thiện tình trạng thất nghiệp tại Mỹ, ít nhất có thể giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống 0,5% điểm. Nhưng nếu thị trường lao động Mỹ tiếp tục tồi tệ hơn thì tăng trưởng kinh tế có thể phải đạt tới 4 đến 5% mới có thể giữ cân bằng cho thị trường Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke trong bài phát biểu tại Frankfurt (Đức) hôm 19.11 vừa qua cũng nhận định tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ “đang ở mức cao và do đó kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế của quốc gia và tình trạng này có thể sẽ còn kéo dài trong một thời gian nữa”.

Duy Trần
(Theo Bloomberg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.