Áp thấp nhiệt đới còn cách bờ biển nam Trung Bộ khoảng 260km

03/11/2007 14:25 GMT+7

* Mưa to liên tiếp làm lũ các sông ở Trung Bộ dâng cao * Vẫn còn hàng chục nghìn tàu, thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 10h ngày 3/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,1 đến 11,1 độ Vĩ Bắc; 109,8 đến 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 260 km về phía Đông đông nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật trên cấp 6. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển các tỉnh Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động. Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa đông bắc, ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trong cuộc họp ngày 3/11, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương nhận định, diễn biến của áp thấp nhiệt đới rất phức tạp, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đáng lo ngại là hiện nay vẫn còn hàng chục nghìn tàu, thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm (từ Khánh Hòa đến Cà Mau). Cụ thể, Ninh Thuận có tổng số 343 phương tiện/3.289 lao động đang hoạt động trên biển. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 872 tàu/3.253 lao động đã neo đậu và 2.753 tàu/1.671 lao động đang hoạt động ngoài khơi. Tỉnh Tiền Giang có 533 tàu. Tỉnh Cà Mau có gần 1.000 tàu với 8.585 thuyền viên đang hoạt động trên biển.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các tỉnh, thành phố được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhanh chóng thông báo và hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động thoát ra và không đi vào vùng nguy hiểm. Tổ chức bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền đã về nơi neo đậu, kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền đánh bắt ven bờ. Đặc biệt, đối với các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu do kết hợp của gió mùa đông bắc với ATNĐ, đề phòng mưa lớn, lũ lên nhanh. Vì vậy, cần triển khai ngay các biện pháp đối phó với mưa lũ theo cấp báo động. Chủ động sơ tán dân và kiểm soát chặt chẽ vùng có nguy cơ bị ngập lụt, vùng có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các bến đò qua sông, các ngầm, tràn trên những đoạn đường giao thông thường bị ngập để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

* Cũng theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: đêm qua và sáng nay (3/11) do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đã có mưa vừa, mưa to.

Lượng mưa đo được trong 12 giờ qua (tính từ 19h ngày 2/11 đến 7h ngày 3/11) ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa phổ biến từ 20-40mm; một số nơi ở Phú Yên mưa rất to, như tại Tuy Hòa: 200mm, Hà Bằng: 63mm.

Đêm qua, lũ hạ lưu sông Thu Bồn đã đạt đỉnh và đang xuống chậm. Mực nước đỉnh lũ tại Câu Lâu (Quảng Nam): 3,82m, trên BĐIII: 0,12m, tại Hội An:2,03m, trên BĐIII 0,33m.

Hiện nay, lũ các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa đang lên; các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đang xuống, nhưng còn ở mức cao.

Dự báo ngày và đêm nay (3/11) các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên tiếp tục có mưa, nhiều nơi mưa rất to. Lũ các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa tiếp tục lên; các sông ở Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên có khả năng lên lại; các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam xuống chậm và còn ở mức cao.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất vùng núi, sườn dốc và ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng ven sông các tỉnh trên.

Theo TTDBKTTV TƯ, TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.