Hội đồng thi chỉ có một thí sinh

03/06/2014 03:15 GMT+7

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, dù lần đầu tiên tổ chức thi hai ca/buổi, năm đầu tiên thí sinh dự thi môn tự chọn nhưng trong ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên chưa xảy ra sự cố gì liên quan đến vấn đề này.

Phạm Khánh Linh là thí sinh duy nhất dự thi môn lịch sử tại hội đồng thi THPT Quang Trung, Q.Đống Đa, Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Phạm Khánh Linh là thí sinh duy nhất dự thi môn lịch sử tại hội đồng thi THPT Quang Trung,
Q.Đống Đa, Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng 
 

Sáng 2.6, đoàn kiểm tra lưu động của Bộ GD-ĐT do ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT dẫn đầu đã kiểm tra thi đột xuất tại hội đồng thi A Duy Tiên, H.Duy Tiên, Hà Nam. Để nhắc nhở thí sinh không bị quên giờ dự thi ở những buổi thi có hai ca, nhiều phụ huynh đã sao thẻ dự thi của thí sinh để nhắc nhở con em mình; hội trưởng hội phụ huynh cũng nắm số điện thoại của học sinh để kịp thời gọi điện khi cần thiết.

Ông Hiển cũng trực tiếp giám sát việc đổi ca thi giữa hai môn thi tại hội đồng thi THPT Việt Đức, Hà Nội. Nếu ca thi môn vật lý có tới 16 phòng thi thì đến môn lịch sử chỉ có 1 phòng với 17 thí sinh. Hội đồng thi đã bố trí cho thí sinh khu vực chờ riêng biệt với các phòng thi, việc thí sinh ca một ra và thí sinh ca hai vào không xảy ra sự cố.

Trước dư luận cho rằng, việc tổ chức cho 1 - 2 thí sinh thi một mình với cả một hội đồng thi là lãng phí, ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc tổ chức thi về tổng thể là không thể lãng phí hơn năm trước vì dù bao nhiêu thí sinh thi thì tổng số thời gian thi chỉ là 2,5 ngày chứ không phải là 3 ngày như các năm trước. Do vậy, về thời gian, về số lượng giám thị cần huy động… chắc chắn sẽ giảm”.

Buộc thí sinh đến từ giờ của ca một

Đoàn kiểm tra thi do ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT dẫn đầu kiểm tra tại một số hội đồng thi Vĩnh Phúc đã phát hiện một số hội đồng thi yêu cầu học sinh thi ca hai (môn lịch sử) phải có mặt ở hội đồng thi từ 13 giờ 30, tức là giờ có mặt của thí sinh thi ca một (môn vật lý). Cụ thể, tại hội đồng thi THPT Bình Xuyên, THPT Bến Tre, TX.Phúc Yên, thí sinh phải chờ hai tiếng rưỡi mới đến ca thi trong thời tiết nóng bức.

Nhiều hội đồng thi không có thí sinh thi sử

Trong khi môn vật lý có đông đảo thí sinh thì ở ca thi môn lịch sử, ghi nhận của phóng viên Thanh Niên ở các địa phương cho thấy nhiều hội đồng thi chỉ có một vài thí sinh.  

Hôm qua, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT dẫn đầu đoàn kiểm tra thi ở tỉnh Hưng Yên. Trong số 3 hội đồng mà đoàn công tác đến thì có hai hội đồng là THPT Trưng Vương (H.Văn Lâm) và THPT Mỹ Hào (H.Mỹ Hào) đều không có thí sinh thi môn sử. Theo ông Nguyễn Văn Phê, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên, tỉnh này có tới 15/36 hội đồng thi không có thí sinh thi sử. Hội đồng thi THPT Hồng Đức (H.Mỹ Hào) chỉ có 1 thí sinh thi sử. Một số hội đồng khác cũng chỉ có vài ba thí sinh.

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM) trong giờ thi môn sử hôm qua chỉ có 2 thí sinh dự thi.

Chiều 2.6, tại hội đồng thi THPT Quang Trung (Q.Đống Đa, Hà Nội), Phạm Khánh Linh là thí sinh duy nhất dự thi môn lịch sử. Dù chỉ có 1 thí sinh dự thi nhưng hội đồng thi này vẫn bố trí 19 người phục vụ buổi thi môn sử, bao gồm lãnh đạo hội đồng, cán bộ an ninh, bảo vệ, thanh tra, giám thị… Lãnh đạo Trường THPT Quang Trung cũng đánh giá đây là học sinh rất “dũng cảm” khi kiên quyết chọn môn sử trong khi 7 - 8 thí sinh chọn môn này từ đầu sau đó đã xin thay đổi.

Nằm sâu trong rừng Nam Cát Tiên, Trường THPT Đắk Lua (H.Tân Phú, Đồng Nai) được xem là hội đồng thi xa xôi và hẻo lánh nhất tỉnh, đồng thời cũng là trường có thí sinh ít nhất chỉ với 80 người và không thí sinh nào chọn thi môn ngoại ngữ và lịch sử.

Ông Đặng Trọng Giang, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lâm Đồng, cho biết toàn tỉnh có 48 hội đồng coi thi nhưng môn thi lịch sử có ở 3 hội đồng. Tại Đà Nẵng, hội đồng thi Trường  Nguyễn Lương Bằng và Lý Thường Kiệt chỉ có 3 thí sinh dự thi môn lịch sử.

99,75% thí sinh dự thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, ngày thi thứ nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi, thành lập 2.352 hội đồng coi thi, huy động 115.905 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

Buổi thi môn ngữ văn có tổng số 907.912 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,75% so với số đăng ký dự thi. Ca thi môn vật lý có tổng số 437.092 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,90%. Ca thi môn lịch sử có tổng số 104.465 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,50% so với số đăng ký dự thi.

Trong buổi thi môn ngữ văn, có 4 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Trong ngày thi đầu tiên, không có giám thị nào vi phạm quy chế thi.

Lê Đăng Ngọc

Vẫn mang tài liệu vào phòng thi

Dù tuyên truyền là đề thi sẽ ra theo hướng mở, tránh học thuộc lòng, học tủ... nhưng tại hội đồng thi THPT A Duy Tiên, Hà Nội, một thí sinh nam ra khỏi phòng thi môn văn với một cọc tài liệu thu nhỏ trên tay. Thí sinh này cho biết trong suốt thời gian làm bài đã đút tài liệu này vào túi quần nhưng không sử dụng được. Khi được hỏi tại sao lại chuẩn bị tài liệu như vậy, thí sinh này nói: “Vì em thi khối A nên nhiều kiến thức của môn văn chưa nắm vững, em cứ mang vào nếu có “cơ hội” thì dùng”.

Theo quy định, việc mang tài liệu vào phòng thi dù chưa sử dụng cũng bị đình chỉ thi, tuy nhiên các giám thị cho biết chỉ khám người thí sinh khi có dấu hiệu khả nghi.

Tuệ Nguyễn - Như Anh

THANH NIÊN

>> Gợi ý giải đề thi môn lịch sử
>> Gợi ý giải đề thi môn vật lý
>> Đón xem gợi ý giải và nhận xét đề thi tốt nghiệp THPT 2014
>> TP.HCM: Một thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi
>> Thí sinh Hàn Quốc không bất ngờ với đề thi có phần 'giàn khoan
>> Thi tốt nghiệp THPT 2014: Hơn 900.000 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.