Diệt muỗi bằng tinh dầu sả

05/03/2014 03:00 GMT+7

Tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ cây sả để chiết xuất tinh dầu, tạo thành sản phẩm sinh học thân thiện với môi trường để diệt muỗi là hướng đi mới của Trương Ngọc Bảo Trân (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM).

 Diệt muỗi bằng tinh dầu sả
Trương Ngọc Bảo Trân và thầy Thái Văn Nam - Ảnh: Lê Thanh

Hội đồng khoa học Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2013 đánh giá cao đề tài “Nghiên cứu khả năng diệt muỗi của tinh dầu sả làm cơ sở điều chế thuốc diệt muỗi sinh học” của Bảo Trân. Nói về ý tưởng để nghiên cứu đề tài này, Bảo Trân cho biết: “Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm diệt muỗi nhưng ít nhiều đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người vì sản phẩm chứa nhiều thành phần hóa học độc hại. Chính vì thế, việc tạo một sản phẩm diệt muỗi gần gũi với thiên nhiên, có tác dụng nhanh chóng và phù hợp với thu nhập của người dân là điều cấp thiết”.

Theo Trân, có 3 phương pháp tạo tinh dầu sả: ngâm, đun, chưng cất hơi nước. Tuy nhiên, phương pháp chưng cất hơi nước thu được lượng tinh dầu sả đạt hiệu quả cao nhất. “Thí nghiệm cho thấy nếu tỷ lệ tinh dầu pha 1% hoặc 0,5% trong dung dịch nước dùng để xịt là có thể xua muỗi được rồi”, Trân nói.

Đánh giá về đề tài này, tiến sĩ Thái Văn Nam, Phó trưởng khoa Công nghệ - sinh học thực phẩm - môi trường Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho rằng: “Đây là đề tài rất hay, sát với nhu cầu đời sống thực tế. Hơn nữa, trên thị trường hiện nay chưa có sản phẩm diệt muỗi sinh học thân thiện với môi trường, vì vậy đây là nghiên cứu hứa hẹn nhiều hướng mở rất khả quan”.

Lê Thanh

>> Diệt muỗi để hạ nhiệt 'cao điểm' bệnh sốt xuất huyết
>> Thuốc diệt muỗi từ cây neem
>> Dũng sĩ diệt muỗi
>> Vũ khí hủy diệt muỗi
>> Chuẩn bị phun thuốc diệt muỗi toàn TP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.