Đã có sự bùng nổ gien cách đây khoảng 3 tỉ năm

22/12/2010 12:35 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, một sự bùng nổ gien mới cách đây hơn 3 tỉ năm đã tạo ra hơn ¼ bản đồ DNA của toàn bộ sự sống hiện hữu trên Trái đất, theo hãng tin UPI.

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts cho hay, khoảng 27% trong tổng số họ gien hiện hữu được sinh ra trong khoảng 2,8 tỉ đến 3,3 tỉ năm trước đây.

Theo các chuyên gia sinh học Eric Alm và Lawrence David, sự bùng nổ gien mới xảy ra trước khi một số thay đổi quan trọng xảy ra trong thành phần hóa học ban đầu của Trái đất, trong đó phải kể đến sự xuất hiện của những lượng lớn khí ô-xy trong khí quyển.

Hóa thạch của các sinh vật hàng tỉ năm tuổi khó tìm thấy, nhưng đáng chú ý là các nhà nghiên cứu đã tìm được một lớp hóa thạch phân tử hàng tỉ năm tuổi trong các bản đồ gien của những sinh vật đang sống.

Các chuyên gia Mỹ tin rằng nghiên cứu của họ có thể cho thấy, những sinh vật ban đầu hưởng ứng và giúp thay đổi thành phần hóa học của Trái đất.

Họ lưu ý rằng các gien sử dụng ô-xy xuất hiện vào cuối thời kỳ bùng nổ gien cách đây khoảng 2,8 tỉ năm, khá lâu trước khi ô-xy bắt đầu tích tụ trong bầu khí quyển khoảng 2,5 tỉ năm trước.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.