"Anh hùng rơm" ra tòa

11/12/2005 21:28 GMT+7

Sắp tới, TAND TP.HCM sẽ đưa 22 bị cáo (trong đó có 21 bị cáo là học sinh Trường PTTH Lý Tự Trọng, Q.Tân Bình) ra xét xử về các tội danh "giết người", "cố ý gây thương tích" và "gây rối trật tự công cộng". Vụ án như là bài học cảnh tỉnh những học trò tuổi "teen", đã phải ra trước vành móng ngựa chỉ vì muốn trở thành "anh hùng rơm".

Ghét nhau "cái nhìn"

Theo bản cáo trạng mới đây của Viện KSND TP.HCM thì khoảng 11 giờ ngày 4.3.2004, Nguyễn Chung Tính cùng Nguyễn Ngọc Hùng và Lại Văn Dư chở nhau bằng xe gắn máy đến quán đối diện cổng phụ của Trường PTTH Tân Bình để ăn trái cây. Khi đến nơi, Dư mượn xe máy của Hùng đi làm việc riêng còn Tính và Hùng bước vào quán kêu trái cây ăn và ngồi uống nước. Tình cờ, Hùng nhìn vào nhóm thanh niên có chừng từ 7-8 người đang ngồi ăn trái cây tại đây. Lập tức, một thanh niên trong nhóm đứng lên, dùng tay đánh vào thái dương bên trái của Hùng vì tội "dám nhìn anh Hai bằng ánh mắt thấy ghét". Sau đó, thanh niên này tiếp tục rủ Hùng ra đánh tay đôi nhưng mọi người ở đây can ngăn kịp thời nên trận ẩu đả đã không xảy ra. Ngay lúc đó, Dư chạy xe gắn máy đến, chở Hùng và Tính về. Nhóm thanh niên kia chưa chịu thôi, họ còn dùng xe gắn máy đuổi theo nhóm của Tính. Rất may, Tính, Dư, Hùng chạy thoát...

Nổi máu "anh hùng"

Lúc 13 giờ 30 cùng ngày, Tính và Hùng (lớp 11A1, Trường PTTH Lý Tự Trọng) học môn thể dục. Vẫn còn ấm ức, Tính và Hùng kể lại cho nhiều bạn bè nghe chuyện xảy ra lúc trưa mà theo Tính và Hùng, có thể nhóm thanh niên nọ là học sinh Trường PTTH Tân Bình.  Tính và Hùng rủ các bạn trong lớp đi "trả thù". Mỗi người một tâm trạng, kẻ muốn bênh bạn, kẻ muốn đi theo xem chơi, kẻ thấy mọi người đồng ý nên cũng miễn cưỡng đi theo, kẻ muốn đi theo để ủng hộ tinh thần. Cuối cùng ngoài Tính, Hùng, Dư ra còn có 18 bạn học cùng lớp đồng ý tham gia "cuộc trả thù".

Việc học sinh trường này kéo nhau đi đánh học sinh trường khác đôi khi vẫn xảy ra do các em tuổi trẻ bồng bột lại háo thắng nhưng rủ đến gần một nửa lớp học đi đánh trả thù kiểu "hội đồng", sử dụng hung khí hẳn hoi thì rất hy hữu.

Đánh nhầm

Sau khi học xong môn thể dục, Tính và 20 học sinh nam của lớp 11A1, chở nhau trên 9 xe máy, "tiền hô hậu ủng" hướng về Trường PTTH Tân Bình. Đi được một đoạn, Tính chia làm 2 nhóm, một nhóm đến Trường PTTH Tân Bình trước, một nhóm đi tìm hung khí rồi sẽ tập kết sau. Do đợi mãi trước cổng trường mà không tìm gặp được người đã đánh Hùng nên cả nhóm kéo về nhà Tính, bàn bạc và lấy thêm 2 ống inox rồi quay lại Trường PTTH Tân Bình. Trên đường đi, nhóm của Tính "chiêu nạp" thêm 2 đối tượng nữa. Chờ mãi không thấy số thanh niên đã đánh Ngọc Hùng nên cả nhóm dùng xe máy chở nhau đi lòng vòng quanh khu vực trường. Tình cờ, Tính và Hùng nhìn thấy Lê Nhật Phi đang đi cùng hai người bạn trên đường Nguyễn Cửu Đàm ngang qua Trường PTTH Tân Bình. Nhìn "gà hóa cuốc", Tính hô to: "Nó kìa, dí theo"! Cả bọn tăng tốc, đuổi theo đánh tới tấp vào người Lê Nhật Phi, kẻ đánh bằng tay, kẻ đánh bằng cây. Còn hai người bạn của Phi thì đã nhanh chân chạy thoát nên nhóm của Tính đuổi theo không kịp. Phi bị thương tật 37% vĩnh viễn.

Vì thương tật của Phi quá nặng nên 22 bị cáo là học sinh phải bị truy tố ra tòa, riêng bị cáo Trần Duy Thuận do không tham gia bàn bạc việc đi đánh nhau nên không phạm tội và không bị truy tố. 8 trong số 22 bị cáo dùng hung khí đánh vào người, đầu của nạn nhân bị truy tố về tội "giết người"; 5 bị cáo dùng tay đánh vào người anh Phi bị truy tố về tội "cố ý gây thương tích"; 9 bị cáo (trong đó một bị cáo không phải là học sinh) không trực tiếp đánh anh Phi, dùng xe gắn máy nẹt bô đuổi theo nạn nhân cho bạn đánh và chở nhau bỏ chạy sau khi đánh xong làm náo loạn đường phố bị truy tố về tội "gây rối trật tự công cộng".

Chỉ vì một việc nhỏ nhặt mà các học sinh đã trở thành tội phạm. Tiếc lắm thay!

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.