1.001 cách "hôi của" của tài xế taxi

01/03/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Không chỉ mất tiền vì những cuốc taxi trời ơi do đồng hồ nhảy liên tục mà rất nhiều người đã mất tài sản như điện thoại, laptop, ví... sau khi bước xuống xe taxi. Hàng loạt chiêu trò để “hôi của” hành khách đang được một số tài xế taxi thực hiện thuần thục.

(TNO) Không chỉ mất tiền vì những cuốc taxi trời ơi do đồng hồ nhảy liên tục mà rất nhiều người đã mất tài sản như điện thoại, laptop, ví... sau khi bước xuống xe taxi. Hàng loạt chiêu trò để “hôi của” hành khách đang được một số tài xế taxi thực hiện thuần thục.

>> Tài xế taxi Vinasun bị tố trộm laptop của du khách
>> Nghi án tài xế taxi cướp tài sản du khách
>> Tài xế taxi “cướp” của khách hàng

Bấm đồng hồ tạo bằng chứng ngoại phạm

Mới đây, du khách người Đức tên Simon Kapitza đã tố cáo một tài xế taxi hãng Vinasun ăn trộm laptop của mình với nhiều dữ liệu quan trọng bên trong. Vụ việc xảy ra vào ngày 26.2, tại cửa hiệu thời trang Nam Silk (số 3 đường Bùi Viện, Q.1, TP.HCM).

Theo đoạn video clip do camera của hiệu thời trang Nam Silk ghi lại, có khả năng Simon Kapitza đã bị tài xế taxi nhanh tay cuỗm mất máy tính. Cụ thể là tài xế này viện cớ chờ Simon Kapitza lâu quá nên bỏ đi và “nhân tiện” xách theo chiếc laptop của khách.

Đã nhiều năm làm cho một hãng taxi lớn tại TP.HCM và mới nghỉ việc cách đây vài tháng do phải chăm sóc vợ vừa sinh con, anh T. (ở Bình Dương) đã rất bất bình khi đọc báo thấy nhiều thông tin về khách đi xe bị tài xế taxi cố tình lấy cắp tài sản thời gian gần đây.

taxi; tài xế taxi
Taxi đang được nhiều người lựa chọn làm phương tiện đi lại nhưng không phải tài xế taxi nào cũng trung thực trong phục vụ hành khách - Ảnh: Hà An

“Nói về chiêu trò "hôi của" thì tài xế taxi có nhiều lắm, trong đó có chiêu bấm đồng hồ tính tiền để tạo bằng chứng ngoại phạm”, anh T. nói.

 

Bắt lái xe taxi chiếm giữ tài sản của khách

Ngày 1.3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội đã điều tra làm rõ vụ chiếm giữ trái phép tài sản, bắt Nguyễn Văn Cảnh (SN 1992, trú tại tập thể Đường sắt ngõ 107 Trần Hưng Đạo, P.Cửa Nam, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) là lái xe taxi BKS 29A-460.76, hãng Mai Linh.

Trước đó, lúc 1 giờ 30 phút ngày 29.2, Cảnh lái xe chở anh Trần Duy Tùng (SN 1985, trú tại 68/2 Cách Mạng Tháng 8, P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM) đi từ nhà số 20 phố Hàng Tre, Q.Hoàn Kiếm tới nhà số 151 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ. Khi xuống xe, anh Tùng để quên 1 chiếc vali, bên trong có 7.100 USD, 1 đồng hồ Rolex, 1 ĐTDĐ, 1 iPad và một số đồ dùng cá nhân.

Phát hiện anh Tùng để quên chiếc vali trên xe, Cảnh đã lái xe đi mà không gọi điện thông tin cho anh Tùng. Sau đó Cảnh mở vali chiếm giữ số tài sản trên. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đã thu hồi tài sản trả lại cho anh Tùng. (Hà An)

 

Để lý giải rõ hơn về chiêu thức này, anh T. kể: “Ví dụ tài xế taxi chở khách A đến khách sạn. Khi phát hiện khách để quên tài sản trên xe, những tài xế nào nổi lòng tham sẽ lẳng lặng lái xe đi thật nhanh. Sau khi đi được 100m, tài xế này sẽ bấm đồng hồ tính tiền, vờ như có khách đón xe dọc đường. Sau đó, tài xế tiếp tục tắt đồng hồ rồi lại mở/tắt đồng hồ tính tiền nhiều lần. Làm vậy để dễ viện cớ đổ thừa có khách mới lên xe và dồn hết trách nhiệm cho vị khách "tưởng tượng này" trong việc lấy tài sản của người khách trước".

Theo lời T., làm như vậy, thì dù khách có nhớ số tài, số xe thì cũng không thể nào bắt bẻ được tài xế.

Anh T. cho biết, cách đây mấy tháng, một tài xế cùng hãng với anh có chở khách người nước ngoài tới khách sạn thuộc khu chung cư Chánh Nghĩa, Bình Dương. Đến nơi khách bỏ quên laptop trên xe, tài xế này đã khởi động xe chạy mất hút. Tuy nhiên do khách sạn trên có camera an ninh, nên sau đó tài xế này bị truy ra, và đã bị đuổi việc.

Chiêu trò cướp đồ, moi tiền của khách

Cũng theo anh T., nhiều tài xế còn "cướp" tài sản của hành khách một cách trắng trợn hơn. Khi để ý thấy khách say xỉn, đặc biệt là người nước ngoài, để điện thoại di động hay ví tiền ló ra ngoài, những tài xế có ý gian sẽ "móc" thẳng tay.

Thậm chí, một số tài xế cố tình chạy vào ổ gà, ổ voi để xe xóc nẩy lên, khiến điện thoại hay ví tiền của khách say xỉn rớt xuống sàn xe rồi chôm một cách nhẹ nhàng. 

"Mà thường thì khách say xỉn sẽ không nhớ mình đã làm rớt điện thoại hay ví tiền ở đâu. Và tài xế taxi tham vẫn an toàn", anh T. nói.

Để tránh tình trạng bị tài xế cố tình "hôi của", anh T. khuyến cáo hành khách cần phải chú ý số tài, biển số xe, và bảng tên của tài xế. Để khi xảy ra sự cố mất hay để quên đồ đạc trên xe, hành khách có thể báo cho tổng đài của hãng những thông tin rõ ràng. Như vậy, quá trình điều tra truy ra thủ phạm sẽ nhanh hơn.

Là người có thâm niên 20 năm chạy xe taxi, anh H.A, tài xế taxi tại TP.HCM, nói rằng anh cũng biết có hiện tượng tài xế tham lam bấm đồng hồ để tạo bằng chứng ngoại phạm như anh T. đã nói.

”Tuy nhiên, thật sự số tài xế này là không nhiều”, anh H.A khẳng định.

Tôi thấy ở các hợp tác xã taxi, các xã viên mua xe xin vào hợp tác xã, gắn logo rồi hành nghề taxi bên ngoài, nhưng họ lại thuê một số tài xế ở ngoài để chạy. Hiện tượng này cũng dễ làm phát sinh các hành vi gian lận từ cánh tài xế được thuê này. (Anh H.A, tài xế lái taxi đã 20 năm)

 

Anh H.A lưu ý, có tài xế khi chở khách ban đêm, lúc khách lấy ví trả tiền, tài xế đã cố tình không mở đèn trong xe, để dễ giở trò moi tiền của khách.

”Bằng cách này, tài xế sẽ tráo tiền và bảo khách đưa nhầm tiền, sau đó yêu cầu đưa lại tờ tiền khác lớn hơn. Nhiều khách không để ý tưởng mình nhầm thật nên làm theo và bị lừa”, anh H.A kể.

Do vậy, để không "dính bẫy" của những tài xế có lòng tham, hành khách nên yêu cầu tài xế mở đèn trong xe khi tính tiền.

”Theo nguyên tắc thì lúc tính tiền, tài xế phải chủ động mở đèn trong xe khi trời tối, để khách có thể nhìn thấy rõ số tiền đã đưa và tiền thối lại”, anh H.A cho biết.

Anh H.A cũng nói thêm, đối với các hợp tác xã taxi, các xã viên mua xe vào hợp tác xã, gắn logo rồi hành nghề taxi bên ngoài, nhưng họ lại thuê một số tài xế ở ngoài để chạy. Hiện tượng này cũng dễ làm phát sinh các hành vi gian lận từ cánh tài xế được thuê này...

Nạn tài xế taxi gian lận phổ biến ở các nước

Từ tháng 4.2012, 652 xe taxi ở thành phố Oxford (Anh) sẽ phải gắn camera để ghi lại hình ảnh trên xe, theo báo Daily Express (Anh).

Quy định này được Hội đồng thành phố thông qua hồi năm ngoái, sau khi có sự gia tăng những đơn kiện của cả tài xế lẫn hành khách, liên quan đến nạn tính tiền xe quá mức, những hành động xâm hại tình dục và tấn công tài xế.

Tuy nhiên, quy định này gặp nhiều sự phản đối từ dư luận.

Tại Hàn Quốc, do lo sợ tình trạng một số taxi gian lận hét giá với du khách nước ngoài sẽ làm hoen ố hình ảnh du lịch đất nước, Chính phủ xứ kim chi vừa ban hành một số quy định khắt khe hơn đối với hoạt động taxi và bán lẻ, theo Koreantimes.

Theo đó, du khách nước ngoài khi tới Hàn Quốc, gặp những rắc rối với tài xế taxi có thể báo với cảnh sát thông qua tổng đài 1330 để được hỗ trợ dịch vụ suốt 24/24 giờ, bằng tiếng nước ngoài.


Thành phố New York (Mỹ) cũng nhức nhối với nạn tài xế taxi gian lận đồng hồ cước - Ảnh: New York Times

Còn tại Úc, cánh tài xế taxi cũng có lắm chiêu thức để gian lận thẻ tín dụng, nhằm "chặt chém" hành khách, theo Refinancing.com.au.

Theo đó, tài xế taxi thường thủ sẵn một thẻ tín dụng riêng giống hệt loại thẻ mà khách thường dùng để thanh toán cước taxi. Hễ khách đưa thẻ của họ ra để thanh toán thì tài xế sẽ tráo bằng thẻ “copy” để nâng giá tiền và móc túi khách hàng.

Chiêu thức này thường áp dụng đối với hành khách trong các tình huống vội vàng như trễ tàu, máy bay hay khách say xỉn.

Tháng 3.2010, báo New York Times (Mỹ) dẫn một nguồn tin cho hay, khoảng 3.000 tài xế taxi tại New York thường xuyên nâng giá bằng cách điều chỉnh gian lận đồng hồ hành trình.

Mỗi chuyến chở khách, tài xế taxi gian lận từ 4 đến 5 USD.

Trí Quang

>> Taxi New York sẽ gắn iPad
>> Cướp taxi
>> Sa thải ngay tài xế taxi vô văn hóa với khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.