Người cầu danh, kẻ được lợi

12/07/2013 01:13 GMT+7

Mọi thủ tục cần thiết đã được EU hoàn tất để Latvia có thể trở thành thành viên thứ 18 của Nhóm các nước sử dụng đồng euro.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và nợ công đe dọa trực tiếp sự tồn vong của đồng euro và gây nghi ngờ về tương lai EU thì việc này là một thông tin tốt lành cho liên minh, giống như chuyện vừa kết nạp Croatia làm thành viên thứ 28. Nó giúp EU gỡ gạc thể diện và uy danh. Nó được coi là bằng chứng cho thấy EU vẫn có sức hút mạnh mẽ, vẫn là lựa chọn xứng đáng đối với các nước châu u và những tiến trình của khối vẫn tiến triển, đạt được những thành quả mới.

Đối với Latvia, tham gia Nhóm euro chẳng khác gì gia nhập đẳng cấp cao hơn trong EU, được công nhận về phương diện hội nhập. Trên thực tế, đồng bản tệ lat của Latvia đã được ràng buộc vào đồng euro từ năm 2005. Đúng là đồng euro đang bị đe dọa nhưng nó không phải là nguyên nhân gây ra khủng hoảng. Quá trình tự điều chỉnh chính sách, thực hiện cải cách và nỗ lực vươn lên, lại đúng vào thời kỳ khủng hoảng, đã giúp Latvia nổi bật hẳn như một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm chung của EU.

Tuy nhiên, việc thu nạp Latvia vào Nhóm euro cũng ẩn chứa rủi ro đối với EU. Chính sách và hệ thống thuế ở Latvia chẳng khác biệt cơ bản với CH Síp, Malta, Ireland, Luxemburg và Hà Lan. Về bí mật ngân hàng thì nước này chẳng khác gì Thụy Sĩ. Vì thế, nguy cơ nước này trở thành một thiên đường trốn thuế mới để rồi sẽ kết cục như một “CH Síp thứ hai” khiến EU không thể không lo ngại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.