Nhật muốn lôi Hàn Quốc ra tòa án quốc tế

11/08/2012 12:10 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba tiết lộ vào hôm 11.8, rằng Tokyo đang cân nhắc đề nghị Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) giải quyết tranh chấp với Hàn Quốc về chủ quyền một quần đảo.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak có chuyến thăm bất ngờ đến một quần đảo mà Nhật gọi là Takeshima còn Hàn Quốc gọi là Dokdo, theo AFP.

“Chúng tôi đang cân nhắc biện pháp nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên công pháp quốc tế, bao gồm đưa vụ việc ra Tòa án Công lý Quốc tế”, ông Gemba nói với các phóng viên.

“Cho đến lúc này, chính phủ Nhật đã cân nhắc tác động mà hành động như thế có thể gây ra đối với mối quan hệ Nhật - Hàn. Tuy nhiên chuyến đi của tổng thống Hàn Quốc đến Takeshima đã khiến sự cân nhắc đó trở nên không còn cần thiết. Chúng tôi phải trình bày lập trường của Nhật trước cộng đồng quốc tế”, ông Gemba nói tiếp.

Ông Gemba đưa ra phát biểu trên sau cuộc họp với đại sứ Nhật tại Seoul, ông Masatoshi Muto, người được Tokyo triệu hồi về nước sau chuyến thăm quần đảo của ông Lee.

Các tranh chấp lịch sử vẫn còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước bất chấp mối quan hệ kinh tế chặt chẽ và những lo ngại chung về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Nhiều người Hàn Quốc vẫn còn chưa nguôi ngoai với giai đoạn cai trị của người Nhật (1910 - 1945).

Ông Lee đã đến thăm quần đảo hiện do Seoul kiểm soát vào hôm 10.8 bất chấp cảnh báo của Tokyo rằng chuyến thăm sẽ làm căng thẳng mối quan hệ vốn đã chông chênh giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã lên án chuyến thăm là “cực kỳ đáng trách”.

Theo AFP, bất chấp kế hoạch của ông Gemba, Nhật khó lòng mang vấn đề ra ICJ. Quy định quốc tế đòi hỏi các bên tranh chấp đều phải đồng thuận ra tòa để quyết định của tòa án có tính ràng buộc.

Hàn Quốc từng từ chối những đề xuất tương tự từ phía Nhật trong thập niên 1950 và 1960.

Sơn Duân

>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
>> Hàn Quốc phát triển UAV chiến đấu
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái
>> Triều Tiên rải 16.000 truyền đơn gần biên giới Hàn Quốc
>> Triều Tiên đưa trực thăng gần Hàn Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.