Xe khách Campuchia áp đảo

12/08/2012 03:20 GMT+7

Thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa hai nước VN - Campuchia, khoảng 5 năm trở lại đây tuyến liên vận quốc tế TP.HCM - Phnom Penh phát triển mạnh mẽ. Cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp (DN) vận tải VN và Campuchia đã diễn ra.

>> Việt Nam - Campuchia thúc đẩy hợp tác đầu tư
>> Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư hơn 2,2 tỉ USD vào Campuchia
>> Du lịch Campuchia: Thêm niềm vui với dịch vụ năm sao

Hoạt động vận tải hành khách trên tuyến TP.HCM - Campuchia hiện đang tập trung tại 2 địa điểm là khu phố Tây đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 và khu vực Q.5 gồm các đường Đặng Thái Thân, Mạc Thiên Tích, Tản Đà... Phía VN có 4 DN được cấp phép hoạt động chính thức gồm Sapaco (SaigonBus), liên doanh Kumho Samco, Mai Linh và HTX du lịch số 4 (Sinh Café). Hiện các DN này đang gặp rất nhiều khó khăn do không cạnh tranh nổi với DN Campuchia như Mekong, Sorya, Capital, Phon Linh, Rasmey Samaky, Khải Nam, SH 15... Ngay cả Sapaco - đơn vị “khai sơn phá thạch” thị trường vận tải Campuchia ngay từ những ngày đầu - cũng đang trong tình trạng như vậy.

Xe Campuchia  
Xe Campuchia đang lên hàng tại khu vực đường Lê Hồng Phong, P.1, Q.10 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ưu thế của DN Campuchia đầu tiên là giá mua xe rẻ hơn rất nhiều so với giá xe tại VN. Khấu hao thấp, giá thành thấp nên DN Campuchia dễ dàng hạ giá cước, chi phối thị trường. Thêm vào đó, hoạt động của các DN Campuchia tại khu vực Q.5 không quy củ, vi phạm nhiều quy định như thoải mái đậu đỗ xe ở những nơi có bảng cấm dừng, cấm đậu, nhiều xe tháo ghế để lấy chỗ chở hàng nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý, từ đó dễ giành khách của các DN VN. Nhiều tài xế người Campuchia khi điều khiển xe vi phạm luật giao thông VN cố tình không nghe, nói tiếng Việt (dù họ rất rành) nên cũng không bị CSGT xử phạt khiến tình trạng vi phạm càng tăng. Hiệp định đường bộ VN - Campuchia ngoài quy định về kinh doanh vận tải đường bộ cho tuyến cố định còn cho phép kinh doanh xe hợp đồng, đưa khách du lịch, tham quan từ VN sang Campuchia và ngược lại. Ở mảng kinh doanh này, xe của các DN Campuchia đang giành hết khách ở TP.HCM. Nhiều công ty du lịch VN hiện cũng đã chuyển sang thuê xe của DN Campuchia.

Một số DN vận tải ở TP.HCM cho biết do không thể cạnh tranh với xe Campuchia về giá cước nên đang rất ế ẩm. Ông Th., giám đốc một DN có xe chạy tuyến TP.HCM - Phnom Penh cho biết những năm gần đây, chính phủ Campuchia đầu tư mạnh vào du lịch và đã thu hút rất nhiều du khách VN sang tham quan. Các DN Campuchia có ưu thế đầu tư xe chi phí thấp, nhiên liệu thì mua ngay tại VN nên gần như lấy hết khách VN. Ưu thế đó có thể thấy qua con số xe những ngày thường tại cửa khẩu Mộc Bài là 3 xe VN - 18 xe Campuchia, những ngày lễ tết là 5 xe VN - 50 xe Campuchia. Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, cho biết sau một thời gian tham gia vận chuyển khách trên tuyến TP.HCM - Phnom Penh, mới đây Mai Linh đã quyết định tạm dừng hoạt động để đào tạo lại đội ngũ lái xe và đầu tư nâng cấp phương tiện.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.