Chỉnh đốn thuyền ca sông Hương

05/12/2007 23:43 GMT+7

Các chủ thuyền ca Huế phải đăng ký "sàn diễn ca Huế" với những cam kết thực hiện nghiêm túc. Những năm gần đây, việc quản lý hoạt động ca Huế rất được các cơ quan chức năng quan tâm, nhằm đưa loại hình này lên chuyên nghiệp, như việc cấp thẻ biểu diễn cho ca sĩ.

Khi chủ thuyền chở cát làm văn hóa...

Vấn đề đang khiến cho du khách phiền lòng chính là chất "bình dân" trong không gian lẫn phong cách phục vụ của các thuyền du lịch trên sông Hương - sàn diễn chính của ca Huế hiện nay.

TP Huế có 119 thuyền lớn nhỏ tham gia vào hoạt động ca Huế. Phần lớn các chủ thuyền này xuất thân từ nghề chở cát sạn, vật liệu xây dựng, sau chuyển sang làm dịch vụ du lịch. Có những chủ thuyền còn không biết đọc, và phần lớn không hề có kiến thức về cách làm du lịch, nên cách phục vụ của họ đã ít nhiều làm du khách khó chịu.

Chiếc thuyền ban đầu được đăng ký để làm du lịch nhưng sau này lại biến thành nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong gia đình, vì vậy những "sàn diễn" này ngày càng nhếch nhác, xuống cấp. Việc chuyển sang làm thuyền du lịch là tự phát, các chủ thuyền tự bỏ tiền nâng cấp, sửa chữa lại thuyền. Vì vậy, việc chủ thuyền tìm mọi cách để lấy lại tiền từ du khách là điều không thể tránh khỏi. Họ bán những món hàng lưu niệm, nước giải khát với giá cắt cổ, những bông hoa dành tặng cho ca sĩ luôn được bán ra, sau đó thu gom trở lại, và rồi được bán lại cho nhiều đoàn khách khác sau đó.

Các thuyền khi rời bến không theo đúng lịch trình mà tụ lại gần nhau khiến cho không gian âm nhạc bị "ô nhiễm" bởi chính tiếng nhạc, tiếng máy nổ của các thuyền chung quanh. Du khách khó chịu nhưng vì đã lỡ lên thuyền nên đành phải ngồi lại mà nghe. Điều đáng nói nữa là kiểu sinh hoạt vô tổ chức của những gia đình chủ thuyền tại bến Tòa Khâm đang khiến môi trường nơi đây không còn trong lành như trước... "Tất cả những điều đó chúng tôi đều được phản hồi từ du khách, nhưng chúng tôi không có quyền hạn trong việc kiểm tra chất lượng phục vụ của các thuyền tham gia hoạt động ca Huế", ông Nguyễn Văn Mãi, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và tổ chức biểu diễn ca Huế, cho biết.

Đừng quá khắt khe, hãy bồi dưỡng họ!

Trên thực tế, tiêu chuẩn đối với thuyền muốn đăng ký làm sàn diễn ca Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế quy định, nhưng vì không có cơ quan nào trực tiếp kiểm tra nên lâu nay hầu như không có chủ thuyền nào tuân thủ. Trung tâm Quản lý và tổ chức biểu diễn ca Huế cũng chỉ có quyền hạn đối với các tổ chức, đoàn diễn ca Huế, việc kiểm tra các thuyền du lịch thì lại thuộc về nhiều cơ quan chức năng khác.

Vì vậy, nhằm chuyên nghiệp hóa những "sàn diễn" này, từ ngày 20.11- 10.12 các chủ thuyền ca Huế phải đăng ký "sàn diễn ca Huế" với những cam kết thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn và quy định của UBND và Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế. Sở VH-TT tỉnh và Trung tâm Quản lý và tổ chức biểu diễn ca Huế có kế sách là sẽ không cho các đoàn biểu diễn xuống thuyền nếu chủ thuyền chưa thực hiện việc đăng ký sàn diễn. Dù các chủ thuyền đều đồng ý, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chủ thuyền nào thực hiện việc đăng ký, thậm chí còn tỏ thái độ phản đối. Nguyên nhân chính vẫn là vấn đề lợi nhuận.

Nhà văn Võ Quê, người có nhiều tâm huyết với ca Huế, tâm sự: "Tôi đồng ý với việc quản lý thuyền du lịch làm dịch vụ ca Huế. Tuy nhiên, tôi nghĩ không nên quá khắt khe mà cần phải có sự chung tay. Sở VH-TT tỉnh cần có một kế hoạch dài hơi hơn, trước hết là những biện pháp hỗ trợ cho các chủ thuyền, bồi dưỡng cho họ kiến thức làm du lịch để có thể nâng cao ý thức và nghề làm du lịch của những chủ thuyền này".

Nguyễn Phúc Bảo Chương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.