U xơ vú có gây ung thư vú?

10/12/2008 22:49 GMT+7

*Trước khi lập gia đình, tôi có mổ lấy u xơ vú lành tính, sau đó, sinh con và cho con bú bình thường. Năm nay tôi 42 tuổi, mỗi khi có kinh thấy rất căng ngực. Tôi lo lắng, không biết có bị u vú ác tính hay không? (Phạm Thị Ngân, Hoàng Mai, Hà Nội)

- Trả lời: Trước tiên, xin được nói rõ: u xơ vú không phải là nguyên nhân gây ung thư (UT) vú. Một số yếu tố liên quan đến UT vú là, tiền sử gia đình (mẹ, chị em gái có mắc UT vú) thì phụ nữ đó có nguy cơ mắc UT vú cao hơn 2-4 lần so với phụ nữ khác; phụ nữ thừa cân béo phì cũng có nguy cơ cao hơn so với phụ nữ bình thường; ngoài ra, nếu phụ nữ dùng thuốc tránh thai lâu ngày (từ 10 năm trở lên ) thì nguy cơ mắc UT vú cũng cao hơn 4-6 lần. Các nghiên cứu cũng cho thấy, với phụ nữ có sinh con thì nguy cơ mắc UT vú thấp hơn phụ nữ không sinh con. Tại VN, tỷ lệ UT vú ở mức mắc mới là 23,7/100.000 phụ nữ, đây là một trong những UT phổ biến nhất ở phụ nữ nước ta.

Về hiện tượng căng ngực trước kỳ kinh không phải là bất thường, chị không nên lo lắng. Tuy nhiên, nguy cơ mắc UT vú cũng tăng lên tỷ lệ thuận với thời gian. Sau 40 tuổi, các chị nên duy trì  khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm. Các chị cũng nên tự kiểm tra vú tại nhà (tốt nhất vào ngày thứ 5, sau khi hết kinh nguyệt).

TS Trần Văn Thuấn
(Bệnh viện K, Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.