Ba vụ nổ kinh hoàng gần London

11/12/2005 23:33 GMT+7

Rạng sáng hôm qua, ba tiếng nổ liên tiếp đã làm chấn động khu vực phía bắc thủ đô London của nước Anh. Cảnh sát xứ sương mù miêu tả đây là “một sự cố nghiêm trọng”.

Ba vụ nổ đều xảy ra tại kho xăng dầu Buncefield thuộc vùng Hertfordshire, cách London khoảng 40 km về phía bắc. Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương), làm một khu vực rộng lớn rúng động. Khi mọi người chưa hết bàng hoàng thì có thêm 2 tiếng nổ lớn nối tiếp nhau. Sức ép của vụ nổ khiến hàng loạt nhà cửa gần đó bị chấn động, cửa kính vỡ nát và nhiều bức tường đổ sập. Nhiều ngôi nhà nằm cách vài km cũng rung rinh như khi xảy ra một trận động đất. Những người sống tại tây bắc London cách xa khoảng 40 km cũng bị loạt tiếng nổ đánh thức. Nhà chức trách đã huy động 12 đội xe cứu hỏa cùng lực lượng cảnh sát để dập tắt ngọn lửa và ngăn chặn mọi diễn biến xấu. Cảnh sát ngay lập tức sơ tán tất cả những người sống ở khu vực lân cận và phong tỏa xa lộ gần kho xăng. Theo thông tin ban đầu của cảnh sát có ít nhất 43 người bị thương trong vụ nổ này. Phóng viên BBC có mặt gần hiện trường cho biết ngọn lửa mỗi lúc một lan rộng và vượt ra ngoài sự kiểm soát của lực lượng cứu hỏa và các đội quân cứu hộ cũng không thể tiếp cận được điểm nóng để cứu nạn nhân. Nhà chức trách cho biết có thể phải mất vài ngày mới dập tắt được ngọn lửa cũng như đánh giá toàn bộ tổn thất.

Kho xăng Buncefield là trạm phân phối của Tập đoàn Total và Công ty Texaco, là nơi cung cấp dầu lửa, xăng cho một số sân bay trong khu vực, bao gồm cả sân bay Luton và Heathrow của thủ đô London. Theo một số nhân viên của Buncefield, có 20 bồn xăng, mỗi bồn chứa gần 14 triệu lít, tại địa điểm xảy ra các vụ nổ. Phóng viên S.Wilson của BBC cho biết hầu như toàn bộ kho xăng dầu đã bị thiêu hủy và các cột khói bốc cao tới 100m. Một nhân chứng sống gần Buncefield không giấu được sự hoảng hốt: "Tiếng nổ khiến chúng tôi bật dậy khỏi giường. Khi chạy ra ngoài, chúng tôi thấy những cột khói bốc lên và trong chốc lát, cả bầu trời biến thành màu da cam và màu đen".

Vì địa điểm xảy ra vụ nổ là một kho xăng dầu rất lớn nằm cách không xa London nên nhiều ý kiến nghi ngờ đây là một hành động phá hoại hoặc khủng bố. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, nhiều người sống trong khu vực kể rằng họ đã nghe tiếng động cơ máy bay ở khu vực kho xăng. Điều này khiến người ta liên tưởng rằng một máy bay, bằng cách nào đó, có thể đã gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, các quan chức cảnh sát vùng Hertfordshire cho rằng đây là "một tai nạn" và họ cũng không tìm được chứng cứ cho thấy một máy bay liên quan đến vụ nổ tại Buncefield. Quan chức sân bay Luton cho biết địa điểm xảy ra vụ nổ không nằm trong phạm vi quản lý và mọi hoạt động tại sân bay đều diễn ra bình thường.

Đỗ Hùng
(Theo BBC, CNN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.